Thứ Tư, 26 tháng 5, 2010

Sự cố ở túi đôi

Nhiều Adam thấy có dấu hiệu bất thường như đau khi xuất tinh, tinh dịch lẫn máu, bìu sưng đau... nhưng ngại đi khám. Túi đôi trong cơ quan sinh sản của nam giới có hai loại. Một là bìu (túi đôi ngoại) làm vỏ bọc bảo vệ tinh hoàn, nhà máy sản xuất tinh binh. Túi đôi còn lại (túi đôi nội) có hình hạt mít, thông với ống dẫn tinh và nằm phía sau bàng quang, được gọi là túi tinh. Túi đôi này là nơi lưu trú và tiết ra các chất nuôi dưỡng tinh binh. Tuy nhiên, nhiều quý ông không chịu đi khám khi phát hiện ra những bất thường ở vùng kín. Điều này cực kỳ nguy hiểm vì bất cứ rắc rối nào xảy ra ở khu vực này cũng đều có thể dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới. Dưới đây là những vấn đề thường gặp nhất ở hai túi đôi trên:

Những rắc rối xảy ra ở túi đôi ngoại
Viêm tinh hoàn là hai căn bệnh khá phổ biến của nam giới. Bệnh có thể được phát hiện nhờ tình trạng bìiu bị sưng, đau khi chạm vào.
- Viêm tinh hoàn: Một số trường hợp viêm tinh hoàn thường là do biến chứng của bệnh quai bị. Số khác do nhiễm khuẩn lây lan qua đường tình dục, tiết niệu. Bệnh biểu hiện với tình trạng tinh hoàn sưng to, đau. Viêm tinh hoàn có thể dẫn đến tình trạng "nhà máy sản xuất tinh trùng bị teo" thể tích, gây ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng.
- Viêm mào tinh hoàn: Mào tinh là phần mô có hình chữ C bao lấy bờ sau của tinh hoàn. Sau khi được sản xuất, tinh binh sẽ lưu trữ ở đây chờ cơ hội phóng ra ngoài qua quá trình xuất tinh. Nguyên nhân gây ra bệnh này khá đa dạng. Có thể là do chấn thương mào tinh hoàn, nhiễm khuẩn qua quan hệ tình dục hay nhiễm khuẩn từ đường tiết niệu... Khi viêm mào tinh hoàn chuyển biến thành viêm mào tinh hoàn mãn tính thì không có triệu chứng đau hoặc sốt. Thế nhưng, khi sờ vào mào tinh hoàn, bạn sẽ thấy nó cứng hơn bình thường. Mào tinh hoàn khi bị xơ hóa có thể làm tắc nghẽn đường ống dẫn tinh, dẫn đến tình trạng vô sinh. Do đó, khi thấy các biểu hiện bất thường như trên ở túi đôi đi kèm với sốt, bạn cần đến khoa nam của các bệnh viện để được khám, làm các xét nghiệm cần thiết. Như vậy bệnh của bạn mới có thể được điều trị chính xác.

Túi đôi cũng có nhiều vấn đề
- Hiện tượng xuất tinh ra máu là một vấn đề đáng ngại xảy ra ở túi tinh. Đây là hậu quả của việc viêm túi tinh. Thông thường, khi xuất tinh ra máu thì tinh dịch sẽ có màu đỏ tương, hoặc pha trộn giữa màu đỏ tương và đỏ nâu. Nhưng với trường hợp chảy máu do viêm túi tinh, tinh dịch sẽ có màu gỉ sắt hoặc hỗn hợp gỉ sắt với màu đỏ tươi. Khi máu bị trộn lẫn với tinh trùng, các tế bào bạch cầu trong máu sẽ ăn tinh trùng. Nếu tình trạng chảy máu tái diễn thường xuyên, cơ thể sẽ hình thành các kháng thể chống kháng tinh trùng. Vì vậy, phát hiện tinh dịch có màu sắc bất thường, các Adam nên đi khám sớm để tìm hiểu nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp nhất.
- Bất sản túi tinh là trường hợp túi tinh không có hay teo nhỏ bẩm sinh. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả hai túi tinh hay chỉ với một bên, túi còn lại bình thường. Bệnh bất sản túi tinh có thể phát hiện bằng siêu âm qua ngả trực tràng. Bất sản túi tinh thường đi kèm với bệnh bất sản ống dẫn tinh. Do không có ống dẫn tinh nên tinh trùng bị kệt trong tinh hoàn, mào tinh hoàn, không ra ngoài được dẫn đến vô sinh. Vì không có túi tinh nên lượng tinh dịch xuất ra rất ít, chỉ có vài giọt. Vô sinh do bất sản ống dận tinh (bất sản túi tinh) cả hai bên có thể được điều trị bằng cách thụ tinh trong ống nghiệm, với tinh trùng được hút từ mào tinh hoàn hay từ tinh hoàn.
- Sỏi túi tinh chỉ chứng tỏ túi tinh từng bị viêm nhiễm, dịch túi tinh kết tủa thành sỏi. Sỏi có thể làm tắc ống túi tinh nên tinh dịch ít. Bệnh này không cần điều trị.

Không có nhận xét nào: