Thứ Ba, 11 tháng 5, 2010

19 bí quyết để để có HÔN NHÂN hạnh phúc

Trong sâu thẳm tâm hồn của bất cứ người phụ nữ nào, có lẽ mong ước lớn nhất trong cuộc đời chính là một hôn nhân hạnh phúc. Thế nhưng có ai dám đoán chắc rằng cuộc sống "lứa đôi" ấy là vĩnh cửu? Làm thế nào để vun đắp và bảo vệ hạnh phúc lứa đôi? Con đường đi đến hạnh phúc thật không dễ dàng chút nào, nhưng chính khó khăn càng làm tăng thêm giá trị của nó!

1. Đừng cố thay đổi thói quen. Phải chi anh ấy giúp tôi ủi đồ, phải chi anh ấy gần gũi, biết chăm sóc tôi hơn... Mỗi lần nghỉ đến những chuyện tương tự, tôi thất vọng vô cùng. Tôi liệt kê những điều "phải chi" và nghĩ, nếu anh ấy "chịu thay đổi" thì đỡ cho tôi biết chừng nào. Nhưng cuối cùng, tôi quyết định phải thay đổi từ chính mình. Bây giờ, mỗi lần chồng tôi né tránh chuyện giặt đồ, tôi chỉ nói đơn giản "Em chỉ anh cách vò đồ nha". Tôi thấy có kết quả ngay. (Đôi lúc, tôi cũng bông đùa với anh nữa, và lập tức anh cũng đùa lại với tôi).

2. Cư xử đúng mực. Khi nghe một phụ nữ nào đó hết lời ca ngợi chồng, rồi sau đó yêu cầu anh giúp đỡ, tôi chợt nghĩ đến sự tự lực và những người chống lại thuyết nam nữ bình quyền. Tôi hiểu sự bình đẳng không thể đơn thuần là trách nhiệm hai phái phải như nhau. Tôi hiểu cách sợi dây liên kết với đàn ông, làm sao để anh không cảm thấy mình như trò chơi, đặc biệt với chồng tôi. Khi anh ấy xử sự tương tự, tôi không nghĩ anh đang quấy nhiễu, ngược lại càng hiểu và cảm kích anh hơn.

3. Nhìn lại chính mình. Dù cho cuộc sống có thay đổi như thế nào đi nữa, khi bước vào cuộc sống hôn nhân mới, luôn có một điều không bao giờ thay đổi: đó là chính tôi. Đã hơn một lần, tôi cố làm mọi thứ thay đổi - bắt đầu một cuộc sống gia đình mới từ sự kết thúc của một cuộc hôn nhân - nhưng rồi tôi khám phá ra rằng sự thất vọng trong cuộc sống vợ chồng đã không vĩnh viễn mất đi. Điều tôi phải thay đổi là gì? Quan điểm, cách nhìn, khả năng đáp ứng sự thỏa mãn...? Một sự thay đổi có thể mở chân trời mới và làm bạn thấy yêu quý cuộc sống trở lại, nhưng đôi lúc, để đạt được điều đó, bạn cần thay đổi từ chính mình.

4. Biết đặt mình vào đúng vị trí. Nên nhớ rằng chính bạn điều khiển cuộc đời mình chứ không ai khác. Trong cuộc hôn nhân đầu tiên, tôi cảm thấy không có ham muốn tình dục cho lắm và kết cục li dị là đương nhiên. Tôi quyết định phải thay đổi theo đúng con người thật của tôi. Nhưng li dị không phải là xóa đi được mọi ký ức, tôi phải cố gắng lắm mới xua đi điều đó khi tôi bước vào một gia đình mới.

5. Hãy chứng tỏ với anh bằng hành động nhiều hơn lời nói. Những cuộc tranh luận hay cãi nhau với chồng làm tôi kinh sợ. Trong nhiều năm trời, tôi đã ngụy biện rằng đó là lúc tình cảm vợ chồng tăng lên cao độ, cao đến mức... bi kịch. Mặc dù bình thường chúng tôi vẵn nói với nhau rất ngọt ngào và êm đẹp, nhưng đến một lúc nào đó, dường như không còn kiềm được, anh hét toáng lên rằng, anh không muốn tranh cãi vì sợ phải nói ra những điều khiến tôi phật lòng. Cuối cùng thì tôi cũng biết được điều làm anh ấy phiền muộn.

6. Nhìn nhận những điểm tốt và chưa tốt. Nhìn lại sai lầm trong quá khứ, tôi nghĩ và hành động. Thực tế đàn ông khát khao một mái ấm nhưng mái ấm ấy không thể là nguyên nhân khiến anh bị mất thăng bằng trong suy nghĩ lẫn cuộc sống. Thay vì hỏi những câu đại loại "Em muốn biết anh đã tiêu hết bao nhiêu tiền...?", nên nhẹ nhàng hơn "Trông anh có vể đăm chiêu, em muốn biết anh đang nghĩ gì...?". Hãy là một người vợ biết hy sinh và hãy để người chồng tự thấy trách nhiệm của mình.

7. Là một bác sĩ tâm lý. Vâng, tôi thừa nhận là mình nói hơi nhiều. Không chỉ riêng tôi mà hầu hết phụ nữ, nói chuyện đồng nghĩa với làm thế nào để giải tỏa những vướng mắc trong cuộc sống. Đàn ông cũng thích nói nhưng điều họ nói không phải chỉ chuyện cơm áo gạo tiền mà họ còn muốn chia xẻ niềm vui, nỗi buồn, hay đơn giản chỉ tán gẫu để xua đi mệt mỏi, lo toan của một ngày làm việc mệt nhọc. Nghĩ lại, tôi thấy mình thật vụng về và hiếu thắng. Giá như mọi phụ nữ và tôi hiểu sớm điều đó...

8. Suy nghĩ rộng lượng hơn. Người chồng đầu tiên hay phê bình cách tôi ăn mặc, dù anh nói rất nhẹ nhàng. Còn tôi cũng phê bình anh nhưng giọng gắt gỏng hơn. Chẳng hạn, anh bảo tôi mặc đồ vải mỏng trông không đẹp lắm nhưng tôi đốp lại rằng tôi không thể chịu được cách anh thường xuyên quên chải đầu khi ra đường hay không chịu cắt móng tay. Nhưng bây giờ, tôi đã hiểu, lời anh thể hiện sự quan tâm và một tình yêu sâu đậm. Ký ức về anh vẫn hiện trong tôi, nhưng sai lầm thì không thể cứu vãn.

9. Đàn ông thường giống nhau. Sau bốn lần kết hôn, tôi có thể đoán chắc, không phải chỉ riêng người chồng mà đa số đàn ông thường không tin tưởng lắm về linh tính của vợ. Rất tiếc, tôi đã không nghĩ đến điều đó. Tôi luôn nghĩ cực đoan rằng, chồng phải tin tưởng hết mực vào vợ, thật là vớ vẩn!

10. Nhưng cũng có điểm rất khác nhau. Không người đàn ông nào muốn bạn so sánh họ với bất cứ ai khác. Họ muốn bạn chấp nhận bất cứ tính tình kỳ quặc nhất của họ. Nếu hiểu được chuyện đó may ra cuộc sống hôn nhân mới tốt đẹp mãi.

11. Yêu không có nghĩa là luôn đồng ý về mọi vấn đề. Bạn có thể sẽ không điều khiển được người bạn yêu, nhưng sẽ điều khiển được người cùng chung chăn gối. Tôi thường nghĩ, chồng phải luôn đồng tình với vợ về mọi vấn đề, nếu không có nghĩa là anh ấy không yêu vợ mình. Suy nghĩ này thật sai lầm, và không phải chỉ riêng tôi mà còn nhiều phụ nữ khác mắc phải.

12. Chọn cách giải quyết mâu thuẫn theo hướng khôn ngoan nhất. Mỗi cuộc hôn nhân, tôi và chồng đều có những qui ước riêng, thông thường, chồng tôi hay khó hiểu trước những ý tưởng của tôi. Chúng tôi bàn luận và tôi hay quá đà. Anh ấy lặng thinh còn tôi lại muốn tranh luận tiếp. Tuy vậy, chúng tôi vẫn yêu nhau.

13. Biết cách giải tỏa. Bất cứ khi nào cảm thấy bực bội trong lòng, tôi muốn đi đâu đó, nhưng lại chẳng muốn đưa con đến trường (!). Bây giờ, cảm giác ấy vẫn đến với tôi, tuy nhiên những lúc như thế, tôi liền viết điều mình nghĩ ra giấy. Đây là phương cách thay đổi tốt nhất cho tôi.

14. Đừng đóng kịch. Đôi lúc, tôi biết, những việc chồng tôi làm không phải để giải thích điều gì đó cho tôi hiểu. Khi tôi thử bớt tranh luận, tôi mau chóng nhận ra, dù có cố hiểu anh, tôi cũng không thể đóng vai "thầy thuốc". Đáng lẽ ra, tôi phải vận dụng sự hiểu biết của mình để chia xẻ cùng anh.

15. Đừng biến tình yêu thành bi kịch. Tình yêu và những đam mê có sức lôi cuốn vừa hư vừa thực. Đó là khi quan hệ đổ vỡ, tôi nghe tim mình tan nát. Thỉnh thoảng, tôi quay lại những giây phút trước khi gia đình rạn nứt và nhận ra, để tình yêu bền lâu, cần biết vun đắp và nâng niu.

16. Đừng nhầm lẫn tình yêu trai gái và hôn nhân. Có một lần, tôi nghĩ mình có thể tiên liệu những điều sẽ xảy ra sau ngày cưới. Nhưng nhận ra thì đã muộn. Có lẽ giải pháp hay là... tránh bữa ăn tối quá khuya và đừng rủ nhau đi dạo khi trời tiết oi ả! Hãy tìm hiểu mình có hòa hợp với người chồng hiện tại hay không.

17. Nói nhẹ nhàng, tránh xỉ vả nhau. Người chồng sau của tôi cũng hay phê bình và chỉ trích. Tôi không quan tâm lỗi của tôi hay lỗi của ai. Tôi chỉ cần một giải pháp. Một lần, tôi nhỏ nhẹ gợi chuyện trước và hy vọng anh sẽ nhận lỗi. Tôi không nói nhiều nhưng đủ để anh hiểu điều tôi chất chứa. Anh bắt đầu nói chuyện với tôi như người bạn tâm tình.

18. Tôn trọng cái tôi của anh ấy. Chính tôi cũng không tin rằng một yêu cầu đơn giản như "rửa chén bát giùm em", dù rất nhẹ nhàng cũng làm anh ấy bị "choáng". Đàn ông muốn sự hoàn hảo - theo cách họ nghĩ - vì vậy, bất cứ lời đề nghị nào "làm mất phong cách đàn ông" đều bị từ chối. Nhưng tôi đã có cách xua đi ý nghĩ này. Với người chồng sau cùng, tôi không nói theo kiểu "Nếu anh không rửa hộ em, trong nhà không còn cái chén sạch nào để ăn cả", thay vào đó, "Em đang cho con ăn, anh rửa chén nha, còn không thì tháng tới anh mua cho em máy rửa chén đi". Và anh sẽ không nỡ từ chối.

19. Nói những lời thương yêu ngọt ngào. Con trai tôi đi học về kể lại, một người bạn gái cùng lới nó khoe "Hôm qua sinh nhật bố mình, mẹ mua tặng bố một cái bánh kem thật to và bảo: Anh là "chiếc bánh ngọt" của em và là "cái nhân" của các con. Chồng tôi bỗng dưng trầm lặng "Anh ước gì cũng nghe được câu nói đó!" Vậy thì nếu có dịp thuận lợi, hãy len lén nắm tay và nép người anh ấy trong buổi tiệc hoặc thỏ thẻ "Anh là chiếc bánh ngọt của em!".

Không có nhận xét nào: