Thứ Năm, 13 tháng 5, 2010

Những giải pháp để cuộc hôn nhân tốt đẹp hơn!

Tạo dựng mái ấm gia đình đã là điều khó, giữ gìn mái ấm ấy lại càng khó hơn. Nếu bạn không muốn cuộc sống nhàm chán cứ tái diễn, hãy nghĩ đến những nếp sinh hoạt mới trong gia đình. Mọi rắc rối xung đột trong gia đình đều có nguyên nhân, nếu hiểu rõ và bình tĩnh tìm ra giải pháp, bạn sẽ nhận thấy những điều quan trọng trong cuộc sống lứa đôi. Chúng ta hiếm khi nghĩ đến những khát khao, những nhu cầu cần được thỏa mãn trong cuộc sống hôn nhân trừ khi quan hệ vợ chồng lâm vào tình trạng "báo động". Vấn đề công danh sự nghiệp, trách nhiệm nuôi dạy con cái hay cách thỏa mãn cuộc sống lứa đôi là những vấn đề hết sức phức tạp và tế nhị đáng để bạn lưu tâm.

Là một ủng hộ viên lớn nhất của chồng (vợ) Theo một số nhà tâm lý học, những lời khen nhau, đặc biệt trước đám đông rất quan trọng trong quan hệ vợ chồng. Khuynh hướng bình luận, chỉ trích thường có tác dụng tiêu cực. Nhưng không may, phần lớn chúng ta lại không nhận thấy điều đó. Nếu bạn nói đùa rằng chồng mình không đủ bản lĩnh hay "thiếu" lãng mạn, anh sẽ không nỗ lực cải thiện. Nhưng nếu bạn bảo anh là người cha gương mẫu của các con thì anh sẽ cố gắng làm người cha tốt mãi mãi.

Tạo sức hấp dẫn mới trong sinh hoạt vợ chồng. Nhàm chán chuyện chăn gối là điều khó tránh khỏi. Nếu cả bạn lẫn chồng đều muốn làm một điều gì đó để tình cảm mặn nồng hơn, cách tốt nhất là đọc sách hay các tạp chí hôn nhân để mở rộng kiến thức tình dục. Nên nói chuyện cởi mở với chồng về điều bạn đã đọc. Nếu ngại nói điều đó, đêm nay bạn hãy mặc bộ đồ ngủ khêu gợi và hấp dẫn.

Cần có thời gian riêng. Một trong những nghịch lý của quan hệ vợ chồng là thời gian riêng tư có thể làm bạn gần gũi với chồng (vợ) hơn. Các nhà tâm lý học cho rằng khoảng thời gian này rất cần thiết để tránh cảm giác mệt mỏi, đáng chán. Mỗi người nên giữ nét riêng cho mình để không cảm thấy quá ràng buộc, nhất là sau khi có con.

Dành nhiều thời gian ở bên nhau hơn. Theo một số nghiên cứu, giây phút vợ chồng ngồi bên nhau hay những buổi tối cùng khoác tay dạo phố sẽ làm tăng thêm hương vị trong cuộc sống hôn nhân. Mỗi tuồn hai người nên dành thời gian đi chơi với nhau. Nếu không thể thu xếp thời gian trước khi đi ngủ, nên dành 10 phút chuyện trò. Nói về đề tài gì không quan trọng là hai người phải cùng lắng nghe ý kiến của nhau.

Cải thiện những điều đáng chán trong cuộc sống. Nếu bạn không muốn cuộc sống nhàm chán cứ tái diễn, hãy nghĩ đến những nếp sinh hoạt mới trong gia đình. Viết thư... tỏ tình và khéo léo gởi thông điệp đó đến chồng (vợ) của bạn, chẳng hạn, như thế cuộc sống lứa đôi sẽ thú vị và ngọt ngào hơn.

Cư xử nhã nhặn với chồng (vợ). Cử chỉ âu yếm, thái độ nhẹ nhàng thuở yêu nhau dường như bị lãng quên khi con cái và sự nghiệp chiếm hết thời gian của bạn. Cho nên, mỗi người cần cố gắng quan tâm đến nhau hơn nữa. Hãy để chồng bạn ngủ ngon giấc vào sáng chủ nhật khi bạn chuẩn bị bữa ăn sáng cho bọn trẻ. Đừng quên tỏ lòng biết ơn khi chồng làm điều gì đó cho bạn. Tuy nhỏ nhặt, nhưng điều đó biểu lộ sự quan tâm của bạn đối với người bạn đời.

Thử lập kế hoạch năm năm. Vào cuối mỗi năm, nhiều công ty đã lập kế hoạch cho những mục tiêu và dự tính mà họ phải đạt được trong những năm tới. Các cặp vợ chồng có thể sử dụng cách này để cuộc sống của họ có định hướng hơn. Dành một buổi cuối tuần để phát thảo kế hoạch năm năm cho riêng mình. Suy nghĩ xem bạn có dự định nào lớn lao không? Bạn sẽ có con hay tranh thủ thời gian để tiếp tục học. Nên cân nhắc kỹ điều gì bạn muốn làm và điều gì bạn muốn thay đổi. Bạn có thể rút ra được nhiều điều mà trước đó bạn không nghĩ tới. Nó cũng cho biết cuộc sống hôn nhân của bạn đang tốt đẹp hay không.

Viết ra giấy những điều bạn cảm nhận. Một phụ nữ hết sức ngạc nhiên khi nhận được lá thư của chồng mình. Trong thư, người chồng cho biết anh rất thích ngắm nhìn cô trong khi ngủ. Cử chỉ nhỏ này cho thấy, dù cuộc sống bận rộn khiến vợ chồng ít có dịp nói chuyện với nhau, nhưng tình cảm dành cho nhau vẫn nguyên vẹn. Sau khi kết hôn mỗi người trong chúng ta luôn có những tình cảm dành riêng cho chồng (vợ), tại sao chúng ta viết những điều đó ra giấy. Một lá thư với nội dung tương tự như trên sẽ làm tình yêu đậm đà và bền vững hơn. Tạo dựng mái ấm gia đình đã là điều khó, giữ gìn mái ấm ấy lại càng khó hơn. Vì vậy, để hạnh phúc gia đình bền lâu, mỗi người vợ (chồng) nên ý thức vai trò và trách nhiệm của mình. Nên cố hiểu, thông cảm và chia xẻ với nhau những công việc cả ngoài xã hội lẫn trong gia đình. Đó là bí quyết để giữ vững hạnh phúc lứa đôi sau hôn nhân.

Không có nhận xét nào: