Thứ Năm, 6 tháng 5, 2010

4 Điểm Cứu Vãn Các Xung Đột Vợ Chồng

Xung đột giữa vợ chồng là điều tất yếu phải xảy ra trong đời sống hôn nhân, vấn đề ở chỗ đôi vợ chồng kia có biết cách hòa giải hoặc cứu vãn đời sống chung hay không? Đa số cặp vợ chồng có vấn đề thường tìm tới văn phòng cố vấn hôn nhân với câu than thở khá phổ biến là: Chúng tôi rất yêu nhau nhưng lại khó lòng chung sống với nhau!

Trước khi bạn bi quan về các xung khắc tưởng chừng khó cứu vãn kia, xin bạn hãy thử thực hiện 4 điều kỳ diện sau. Chắc chắn bạn sẽ tìm ra giải pháp bảo vệ hạnh phúc gia đình cho mình.

Điều 1: Tự đặt mình vào vị trí của "người kia"
Bạn đã quen đánh giá vấn đề theo quan điểm của mình, hãy thử một lần đánh giá mọi việc với con mắt của người bạn đời kia xem. Chắc hẳn bạn sẽ thấy rõ các khuyết điểm của mình, từ đó bạn dễ dàng tu sửa bản thân cho thích hợp. Một cặp vợ chồng kia luông xung khắc với nhau, điển hình về việc giữ gìn vệ sinh trong nhà. Có lần người vợ nhìn thấy một cục giấy vo trò quăng trên sàn nhà và nổi giận ngay: "Anh vẫn hay trách móc em trong khi anh lại xả rác bừa bãi?" Trước khi chàng kịp trả lời thì cô vợ chợt nhớ ra mình đã làm rơi mớ giấy kia khi dọn dẹp và đó là lỗi của chính cô. Cô tự hỏi: "Ta sẽ làm gì khi ở vào địa vị của anh ấy?" Câu trả lời đã rõ ràng và cô nhận lỗi một cách thẳng thắn: "Em xin lỗi, em đã lầm... " Người chồng vô cùng ngạc nhiên: Vợ anh đã bỏ thói xấu thường ngày, vậy thì anh cũng phải làm điều tương tự... Từ đó những cơn xung đột của họ dần dần được giải tỏa.
Việc tự đặt mình vào bản thân người khác được xem là liều thuốc thần về tâm lý để đạt tới đỉnh cao của sự hòa hợp và cảm thông.

Điều 2: Tự kiểm ưu khuyết điểm của mình
Việc tự kiểm lại bản thân là điều cần thiết để giải quyết những xung đột gia đình. Chúng ta hãy thử xem xét vấn đề của cặp vợ chồng trẻ sau: Cả hai người đều là công nhân viên, khi có đứa con đầu lòng, họ quyết định cho người vợ ở nhà để chăm sóc con. Cuộc sống của họ liền thay đổi. Chồng thì làm quần quật để trang trải mọi chi phí. Vợ thì mang cảm tưởng phải hy sinh công việc nghề nghiệp trong khi chồng luôn vắng nhà và đứa con nhỏ là nguyên nhân chiếm đoạt thì giờ. Thế là hai vợ chồng lục đục cãi nhau. Anh ta luôn đi làm về muộn và tai luôn phải nghe các câu nói dằn vặt: "Về sớm thế?" "Nếu về trễ nữa thì tự làm cơm tối lấy mà ăn!" Trong trường hợp này mỗi người cần tự kiểm điểm lấy chính mình để cùng nhau dàn xếp các bất đồng chung. Có như thế, gia đình mới thật sự là một mái ấm cho cải hai người.

Điều 3: Cùng nhau hướng tới hạnh phúc
Khi đã hiểu rõ ưu khuyết điểm của nhau thì việc còn lại là cùng nhau nâng cao đời sống gia đình. Tuyệt đối tránh đi các tật xấu, phát huy những tính tốt, những mặt mạnh của mỗi người. Đồng thời sửa đổi phong cách ứng xử cho nhau, bắt đầu tập trung cho hạnh phúc tương lai.

Điều 4: Sáng suốt và vị tha
Một khi xung đột nổi lên điều cần thiết đầu tiên là giữ được sự bình tĩnh sáng suốt, nhờ vậy bạn nhận định vấn đề xác thực hơn. Chẳng hạn nếu như chàng không về nhà đúng giờ để dự buổi sinh nhật của bạn tổ chức tại nhà thì cũng đừng vội nóng giận. Hãy lắng nghe lời giải thích của chàng qua cứ điện thoại gọi về nhà. Bạn vẫn có thể ăn mừng sinh nhật với số bạn bè đã được mời, chẳng sao cả, dù sao anh ấy cũng chỉ bận công việc và về trễ một chút thôi. Đối với các xung khắc có tính trầm trọng hơn giữa hai người thì lòng vị tha cũng góp phần lớn để bảo vệ hạnh phúc gia đình. Sự tha thứ chính là điều kỳ diệu có thể cảm hóa được các lỗi lầm của người khác. Lòng vị tha chính là mảnh đất màu mỡ cho sự thông cảm tình thương yêu đơm hoa kết trái trong gia đình.

Không có nhận xét nào: