Thứ Tư, 19 tháng 5, 2010

10 lời khuyên cho các ông chồng để tạo hạnh phúc cho gia đình

Bạn nên nhớ: hạnh phúc gia đình có thể tan vỡ vì những chuyện bất hòa nhỏ nhặt nhất. Không ai được hoặc thua trong những cuộc cãi cọ. Dù lớn hay nhỏ đó vẫn là một cuộc chiến tranh - đều có người chết là điều không ai muốn. Vì thế đàn ông luôn là người chịu thua trước. Nhưng không có gì bực mình hơn là một cuộc hạ vũ khí giả tạo. Vì thế, tốt nhất đừng để xảy ra chiến tranh. Sau đây là 10 lời khuyên dành cho quý ông.

1. Đừng cho rằng nam gặp nhiều chuyện bực mình hơn nữ giới. Giỏi lắm đàn ông chỉ gặp rắc rối trong công việc, còn phụ nữ thì biết bao chuyện xảy ra trong cơ quan, bạn bè, hàng xóm, chợ, siêu thị... Vì thế đừng cho rằng: phụ nữ lắm lời mà tốt hơn nên đồng cảm, chia sẻ những ý kiến của họ dù là những chuyện nhỏ nhất.

2. Tôn trọng những thói quen hàng ngày của vợ. Ví dụ: vợ thích dậy sớm lúc 5 giờ sáng để giặt giũ, vệ sinh nhà cửa; thích đi siêu thị vào chiều thứ bảy, thích mua vé số vào mỗi sáng thứ ba, đi về thăm ngoại vào sáng chủ nhật... phải được xem là những thủ tục của cuộc sống. Đừng tỏ ra khó chịu nếu mình không thích. Tốt nhất là nên đồng tình để dần biến nó là một thói quen của cả gia đình.

3. Người chồng là người đầu tiên phải nhận ra những cái giống và khác nhau giữa hai người. Ví dụ như chồng là người lạc quan còn vợ luôn luôn bi quan; hoặc chồng chỉ thích những điều có ý nghĩa sâu lắng còn vợ luôn tìm đến sự sáng sủa, dễ hiểu; chồng thích giải trí kiểu này trong khi vợ thích giải trí kiểu khác... Đó là quyền tự do của mỗi người bên cạnh những điểm chung, đồng hướng. Điều tồi tệ nhất là người chồng không nhận ra điều khác nhau ấy, lại dùng quyền gia trưởng để bắt ép vợ phải theo mình.

4. Người phụ nữ rất ghét sự lừa dối nhưng lại dễ tha thứ những điều nói thật. Vì thế người đàn ông không nên dùng sự nói dối làm giải pháp che giấu cho nhiều việc làm sai trái của mình. Nếu buộc phải nói dối vào lúc ấy, nên lựa những dịp thuận tiện để bày tỏ sự thật.

5. Dù mình là người mang lại thu nhập lớn cho gia đình, cũng không nên khoán trắng việc nhà và chăm sóc con cái cho vợ. Nên góp ý, bàn bạc trong việc mua sắm đồ đạc trong nhà hay cho một vài lời khuyên trong việc học tập của con cái để người vợ luôn thấy chồng có sự đồng cảm và chia sẻ.

6. Không nhắc lại những chuyện cũ, nhất là những chuyện có phần lỗi lầm của người vợ, làm cho vợ dễ tự ái và sinh ra bất hòa. Nếu có nhắc lại thì nên dùng sự khôi hài để hóa giải thành chuyện vui đùa, không quan trọng mà vợ vẫn có thể chấp nhận được.

7. Tất nhiên nên giao việc chi tiêu trong gia đình cho người vợ. Nên tạo sự thoải mái quyết định mua sắm cho vợ. Không nên quá chi li tra hỏi những khoản chi tiêu nhỏ nhặt có thể làm cho người vợ có cảm tưởng bị hạ thấp như một "người giúp việc" tạo mầm mống cho gia đình bất hòa.

8. Nên cố gắng giữ lời hứa với vợ, dù là những lời hứa nhỏ nhất như đi chơi, mua sắm... Nếu không thực hiện được, có thể giải thích trước để vợ thông cảm. Không nên bỏ lửng hoặc buông trôi làm cho vợ cho rằng chồng khinh thường.

9. Những giây phút êm đềm bên nhau là rất cần thiết, không đòi hỏi phải tốn nhiều tiền bạc. Ví dụ như một giờ thư giãn trong công viên nhiều cây cối hoặc đi bộ trên đường phố uống nước giải khát. Cần nhớ về những kỷ niệm lúc mới yêu nhau. Những lúc gần nhau nên nhắc lại để đời sống thêm một chút hoa tươi thay vì một cánh đồng khô cằn.

10. Biết yểm trợ cho sự phát triển của nhau trên mọi lĩnh vực: tình yêu, gia đình, công việc... Luôn luôn tìm hiểu và tôn trọng mọi cố gắng của vợ trên các lĩnh vực dù là nhỏ nhất. Sự yểm trợ ấy tăng thêm sức mạnh cho vợ sống có niềm tin và yêu đời hơn.

Không có nhận xét nào: