Thứ Tư, 12 tháng 5, 2010

7 câu hỏi về thế giới Đàn Ông

Từ buổi sơ khai đến nay, đàn ông và phụ nữ vẫn có hai thế giới riêng biệt. Các nhà tâm lý cho rằng đó chính là lý do khiến hai phái luôn bị cuốn hút về nhau, nhưng cũng không thiếu những "đối đầu", tranh cãi nảy lửa. Những câu trả lời dưới đây có giúp bạn hiểu thêm về phái nam?

1. Họ kém lãng mạn hơn phụ nữ?
Thực tế là đàn ông thích "phiêu lưu" tình cảm và thường "phải lòng" nhanh hơn phụ nữ. Trong khi đó, phái đẹp có khuynh hướng chọn bạn đời theo những cân nhắc thực tế. Một thống kê nhỏ về những "mối tình sinh viên" cho thấy những kết quả bất ngờ: hơn một nửa trong số các cặp này đã chia tay nhau trước khi tốt nghiệp, và thường là do phái nữ đề nghị! Bạn nghĩ sao về lời nhận định dưới đây của một nhà tâm lý nhiều kinh nghệm? "Về phương diện lãng mạn, cánh đàn ông thường tin vào tình yêu chân thật đến trọn đời và sẽ cố vượt qua mọi trở ngại nếu có". Vậy tại sao có quá nhiều phụ nữ than phiền chồng họ chẳng có chút lãng mạn nào cả? Nhà tâm lý giải thích: Phụ nữ chờ đợi người đàn ông thể hiện đúng quan niệm lãng mạn theo "định nghĩa của họ", tức là phải bộc lộ các xúc cảm. Thế nhưng, sau câu nói đầu tiên "Anh yêu em!", người đàn ông thường nghĩ là mình đã phơi bày hết ruột gan rồi! Họ thấy không cần phải "củng cố mối quan hệ" thêm nữa bằng những lời lẽ và sự gắn bó giữa hai người đã đủ để cho người phụ nữ yên tâm về mối quan hệ bền vững và lâu dài.

2. Họ hay lẩn tránh hôn nhân?
Đa số phụ nữ chỉ nhìn thấy đàn ông có lắm "ngón nghề" tránh né khi họ đề cập đến vấn đề hôn nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đó chỉ là các trường hợp ngoại lệ. Trong thực tế, tỷ lệ nam giới tìm đến hôn nhân cao hơn phụ nữ và họ hiếm khi kết thúc cuộc đời trong cô đơn. 90% đàn ông có vợ cho biết họ không hối tiếc khi kết hôn. 87% đàn ông cho biết nếu "quay lại từ đầu" họ vẫn cưới người vợ hiện tại, so với 76% phụ nữ chịu "làm lại cuộc đời" theo kiểu đó! Nhưng sau một cuộc hôn nhân tan vỡ (vợ chết hay li dị), đàn ông có cuộc tình mới và nghĩ đến chuyện tái hôn nhanh hơn phụ nữ. Bấy nhiêu cũng chứng tỏ đàn ông đâu "sợ" hôn nhân như bạn tưởng?

3. Họ ít chung thủy?
Hơn 3/4 số đàn ông được hỏi thừa nhận tính chung thủy là điều kiện tiên quyết cho một cuộc hôn nhân thành công (hơn cả sự hòa hợp tình dục, sự bảo đảm về tài chánh và con cái). Theo một cuộc điều tra, chỉ 15% đàn ông có vợ dưới hai năm không cưỡng nổi sự cám dỗ ngoại hôn.

4. Họ ít đau khổ hơn phụ nữ khi tan vỡ tình cảm?
Về vẻ ngoài, đàn ông dường như bình phục rất nhanh sau một cuộc tình tan vỡ. Nhưng nếu hiểu như vậy nghĩa là phái nữ chẳng hiểu tí gì về những tình cảm của giới mày râu. Cánh nam giới thường không dễ bày tỏ nỗi đau của mình, họ không khóc, nhưng hoàn toàn có thể trở nên bất lực, bị các rối loạn tiêu hóa hay rơi vào tình trạng nghiện ngập. Mặt khác, sau một cuộc chia ly, phụ nữ vẫn tìm đến bạn bè hay gia đình để nhận những lời khuyên, thì người đàn ông có khuynh hướng đầu tư hoàn toàn vào các môn thể thao có tính cách tranh đua. Một chuyên gia giải thích: "Vấn đề không phải là xem cái đau khổ nào của phái nào sâu sắc hơn, mà là ai được vũ trang tốt hơn để đương đầu với nỗi phiền muộn ấy. Nhìn chung, đó chính là phụ nữ". Một người đàn ông tâm sự rằng anh chưa bao giờ cảm thấy cô đơn và khổ sở như vậy trong thời gian li dị vợ. Anh nhận ra vợ cũ mình có thể giãi bày tâm sự với bạn bè, trong khi bản thân anh ta chỉ có thể bộc bạch tâm tư với một người duy nhất là... vợ anh.

5. Họ không chịu nổi cô đơn?
Đúng vậy, mặc dù họ không bao giờ công nhận mình cần một ai đó. Đối với họ, thú nhận như thế chẳng khác nào nhìn nhận là mình yếu đuối, thiếu nam tính. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy nếu người đàn ông thừa nhận mình cô đơn sẽ gặp bất lợi trong cộng đồng, xã hội rất nhiều so với phụ nữ. Tình trạng bị cô lập về mặt xã hội của người đàn ông cô đơn có thể đẩy cuộc sống của họ vào những tình huống nguy hiểm. Kể từ lúc người đàn ông cảm thấy cô đơn, sức khỏe của anh ta suy giảm đáng kể: trở nên yếu ớt, do đó dễ mắc bệnh hơn những người đàn ông có vợ.

6. Họ không quan tâm đến ngoại hình của bản thân?
Sai. 94% đàn ông muốn thay đổi một chi tiết trên thân thể họ. Tuyệt đại đa số ao ước một hình thể lý tưởng: những bắp thịt cuồn cuộn, bộ ngực nở nang, bụng phẳng và thon. 100% là họ "đồng bệnh" với phái nữ về những ám ảnh về thân hình. Lời khẳng định này sẽ khiến các mày râu "phản đối", nhưng đó là sự thật không thể chối cãi.

7. Họ không nhạy cảm?
Một phụ nữ rất xúc động khi nghe một câu chuyện thương tâm. Cô ấy muốn chia sẻ và kể với chồng, nhưng cảm thấy vô cùng thất vọng vì dường như người chồng chỉ đáp lại bằng những lời nói "dửng dưng"! Tuy nhiên, không thể dựa vào điểm này để đánh giá mức độ nhạy cảm của mỗi phái. Vấn đề là hai phái có quan điểm đối thoại khác nhau về cơ bản. Đối với phụ nữ, đó là bộc lộ sự thông cảm, trao đổi, đối chiếu những kinh nghiệm sống. Nhưng với đàn ông thì ngược lại. Khi giải quyết vấn đề, phụ nữ hay nói về phiền muộn, từ đó họ sẽ có cơ hội để suy ngẫm và tìm ra một biện pháp, nhưng một lời khuyên tốt vẫn không thay thế được ý muốn đối chiếu, do đó người phụ nữ cảm thấy đau khổ. Về phần mình đàn ông cảm thấy thất vọng khi tình cảm, lời khuyên ân cần của mình đụng phải "nước mắt và cơn thịnh nộ". Do sự khác nhau trong cách thể hiện tư tưởng và tình cảm, nếu không cẩn thận quan hệ vợ chồng dễ có nguy cơ tan vỡ. Vì vậy bạn đừng quên rằng ông xã phản ứng theo "kiểu" của phái mạnh, chứ không giống bạn! Để cuộc sống chung giữa hai phái luôn diễn ra trong không khí "hòa bình", phụ nữ cũng nên tìm hiểu tình cảm của người đàn ông.

Không có nhận xét nào: