Thứ Năm, 27 tháng 5, 2010

Những "kẻ phá hoại"

Trong các loại thuốc chữa bệnh, có những "hung thủ" ẩn mình ngầm phá hoại hạnh phúc của không ít cặp vợ chồng. Những hóa chất làm nên các loại thuốc bạn uống thường "khuyến mãi" thêm một số tác dụng phụ như buồn nôn, giảm ham muốn... Làm thế nào để hạn chế hoặc tránh được điều này? Thật ra, từ trước đến nay, chúng ta hay có thái độ "vơ đũa cả nắm". Không phải loại thuốc chống trầm cảm, đau dạ dày nào cũng làm tổn thương quan hệ vợ chồng. Nhận diện đúng một số "kẻ phá hoại" để có cách đối phó.

FLUOXETINE
Fluoxetine là chất có nhiều trong các loại thuốc chống trầm cảm. Nó có nhiều nhất trong Prozac (Fluoxetine Hydrochloride), loại thuốc thường được dùng cho người có dấu hiệu suy giảm tinh thần. Thuốc có thể làm cho bệnh nhân mất hứng thú, khó đạt khoái cảm hoặc bất lực.
Cách giải quyết: Nếu phải dùng Prozac, đừng quá lo lắng, điều này có thể khiến bạn thâm trầm cảm. Bạn chỉ cần kiên nhẫn, chuyện suy giảm ham muốn sẽ biến mất sau vài tháng. Bạn thử dời "lịch" của hai vợ chồng lên trước giờ uống thuốc hàng ngày hoặc chọn một ngày trong tuần để không uống thuốc. Tuy nhiên, bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị về sự thay đổi này. Nếu vẫn không có kết quả, bạn nên nhờ bác sĩ đổi thuốc.

RANITIDINE
Hợp chất hóa học với công thức C13H22N4O3S này là thành phần chính trong nhiều loại thuốc đặc trị chứng loét dạ dày. Ranitidine có mặt trên thị trường dưới nhiều tên thuốc khác nhau, phổ biến nhất là Zantac. Ranitidine gây ra hiện tượng nở ngực ở đàn ông. Ngoài ra, một tác dụng phụ không mong muốn của chất này là làm họ bất lực và mất hứng thú trong chuyện gối chăn. Ngoài Ranitidine, các bác sĩ cũng dùng những chất tương tự như Famotidine hay Cimetidine cho bệnh nhân bị loét dạ dày. Tuy nhiên, các chất này đều có tác dụng phụ tương tự nhau.
Cách giải quyết: Nên ăn trước khi đi ngủ ba giờ, chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Ngoài ra, không hút thuốc, giảm cân cũng giúp quý ông tránh được loại thuốc có những tác dụng phụ kể trên.

FINASTERIDE
Nó có thể được tìm thấy trong nhãn thuốc Propecia, Proscar, Fincar, Finpecia, Finax... Đây là những loại thuốc chuyên trị chứng rụng tóc ở nam giới. Theo kết quả khảo sát, khoảng 1% người dùng các loại thuốc trên có hiện tượng giảm ham muốn tình dục, giảm lượng phóng tinh, khó cương cứng và đạt khoái cảm.
Cách giải quyết: Nếu nghi ngờ Finasteride ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng, các ông có thể nhờ đến kỹ thuật cấy tóc để cải thiện tình trạng "tóc gió thôi bay" của mình. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, nên hỏi ý kiến bác sĩ xem "hung thủ" có đúng là Finasteride không.

LISINOPRIL
Lisinopril là một hợp chất hóa học có trong những loại thuốc chuyên trị chứng huyết áp cao và đái tháo đường. Dù không phải là kẻ "phá bĩnh" nổi tiếng nhưng Lisinopril cũng là kẻ tình nghi khá quan trọng. Nó làm giảm hưng phấn, giảm lượng phóng tinh và gây bất lực ở người sử dụng.
Cách giải quyết: Không có cách gì giúp ngăn cản ảnh hưởng không tốt của chất này. Tốt nhất, bạn đừng để mắc những căn bệnh trên bằng cách luyện tập thể dục thường xuyên, áp dụng chế độ ăn uống hợp lý... Đồng thời, tránh các thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu vô độ cũng sẽ giúp bạn không phải dùng đến Lisinopril.

Không có nhận xét nào: