Thứ Tư, 12 tháng 5, 2010

MÁI ẤM HẠNH PHÚC

Gia đình là nơi con người tiến hành chính yếu cuộc sống, vui chơi và nghỉ ngơi. Vì vậy, tạo ra và duy trì không khí gia đình ấm áp, hòa thuận, là điều cần thiết của cả hai vợ chồng. Dưới đây là nhân tố cơ bản, sẽ giúp bạn dần dần đạt được mục tiêu này.

LÒNG TIN
Gia đình như một chiếc thuyền, có những lúc thuận buồm xuôi gió, nhưng cũng có khi gặp bão táp phong ba. Trong cơn sóng gió có thể xảy ra những điều phiền phức hay tai họa bất ngờ, sự tin cậy lẫn nhau sẽ giúp cho cả hai vợ chồng tăng thêm sức mạnh, vững vàng chèo chống con thuyền gia đình vượt qua lúc khó khăn. Thực tế, khi có chuyện không hay xảy ra cho người chồng hay người vợ, thì người còn lại sẽ là chỗ dựa chính, dù gì đi nữa hãy giúp bạn đời của mình đứng vững bằng một lòng tin sắt son. Nếu chính người đầu gối tay ấp với mình mà lại nghi ngờ thì con người sẽ dễ ngã lòng tuyệt vọng. Nếu tai họa xảy ra cho cả hai vợ chồng thì cả hai càng phải chia xẻ, tin cậy, động viên nhau, chính tương lai con cái là tia sáng cuối đường hầm để cả hai hỗ trợ nhau mà chiến thắng bóng tối. Tin cậy lẫn nhau chính là bí quyết giữ cho con thuyền gia đình giương buồm thẳng tới cuộc sống tương lai.

THÔNG CẢM
Mỗi thành viên trong gia đình đều có nghề nghiệp, sở thích, thói quen, những kinh nghiệm khác nhau. Những khác biệt này giữa hai vợ chồng có thể khiến cuộc sống chung trở nên khó chịu đựng hoặc có thể dẫn đến những hiểu lầm gây đổ vỡ. Cả hai vợ chồng cần phải hiểu rõ điều này: giữa hai người có cuộc sống chung, nhưng mỗi con người đều có cuộc sống riêng, cần phải tôn trọng cuộc sống riêng của người hôn phối thì cuốc sống chung của đôi vợ chồng mới được dung hòa. Nên tìm hiểu về nghề nghiệp và các mối quan hệ xã hội của người hôn phối để hiểu biết, thông cảm và nếu có thể thì chia xẻ và hỗ trợ cho vợ hoặc chồng mình, chứ không phải để can thiệp vào những vấn đề riêng tư. Khi hai vợ chồng hiểu biết trong sự thông cảm nhau, mới tạo được không khí hòa thuận tốt đẹp trong gia đình.

KHOAN DUNG
Khi chưa cưới nhau, người nào cũng có thể toàn diện trong đôi mắt vị hôn phu hay vị hôn thê. Nhưng "nhân vô thập toàn", cuộc sống chung nhất định khiến cho con người bộc lộ những khuyết điểm của mình. Khi phát hiện ra khuyết điểm của vợ hay chồng mình, đừng coi trọng điều đó quá, đừng thối lên chữ "KHÔNG NGỜ", vì thực ra con người có khuyết điểm là chuyện bình thường, rất bình thường. Nếu "vỡ mộng" hay nóng nảy mà chỉ trích kịch liệt, hoặc khăng khăng buộc người ta phải lập tức mất ngay khuyết điểm đó là thái độ vô lý, có phần hẹp hòi và ích kỷ, làm thương tổn đến đôi bên, có thể mất đi không khí gia đình. Nên nhớ rằng bản thân mình đôi khi cũng có những khuyết điểm mà người vợ hay người chồng mình đang phải chịu đựng, còn sai lầm thì ai cũng có thể mắc phải và điều đó không chỉ xảy ra một lần trong đời. Chỉ có khoan dung mới có thể nâng cao tình cảm trên căn bản trước đây và lòng khoan dung cao thượng là cách tốt nhất để giúp người bạn đời khắc phục khuyết điểm, sửa chữa sai lầm.

VUI NHỘN
Không khí gia đình cũng cần phải hài hước dí dỏm. Không khí hài hước khiến cho gia đình tràn đầy tiếng cười, xóa tan được nhọc nhằn lẫn sự buồn tẻ đơn điệu. Tiếng cười vui vì những điều lặt vặt như kể một câu chuyện tếu lâm hay nêu một nhận xét hóm hỉnh về người hàng xóm cũng có thể khiến cho gia đình quên đi những điều bất hạnh trước đó. Vì vậy, người trong nhà thích nói chuyện tiếu lâm, thì ưu phiền và tiếng than thở không có chỗ trú ẩn, chỉ có tiếng cười vang lên làm nổi bật không khí gia đình đầm ấm hạnh phúc.

KỶ NIỆM ĐẸP
Cuộc sống chung càng lâu dài càng khiến cho vợ chồng có với nhau nhiều kỷ niệm. Bình thường, người ta tưởng kỷ niệm là đồ vô tích sự, như đồ trang sức của những người lãng mạn, đa cảm. Nhưng khi lâm vào cảnh ngộ bất hạnh, tất cả kỷ niệm về thời yêu nhau, về cuộc sống gia đình đều trở thành những kỷ niệm đẹp, nó có thể xoa dịu những con đau và hỗ trợ mãnh mẽ đối với con người. Đành rằng, khi hạnh phúc qua rồi mà nhớ lại kỷ niệm đẹp đã qua chỉ thêm cay đắng, nhưng chính kỷ niệm đẹp là chiếc phao trên biển khổ lúc đó, có thể nó cũng là chất keo để hàn gắn những đổ vỡ. Ngay lúc đang yêu nhau da diết, không ai tin rằng sẽ có một ngày tình yêu nguội lạnh, hạnh phúc chỉ còn là kỷ niệm. Nhưng nếu khôn ngoan, tỉnh táo, thì bất cứ ai cũng có thể hiểu rằng mọi thứ đều biến thiên theo thời gian, không có gì là vĩnh viễn. Vì vậy phải biết "dự trữ" những chiếc "phao" và "keo dán" phòng khi cần đến. Hãy trân trọng giữ gìn những kỷ niệm đẹp, thậm chí trong cuộc sống nên tạo ra nhiều phút giây đáng nhớ, và khi gia đình xum vầy, hoặc khi chỉ có đôi lứa với nhau, hãy đem kỷ niệm ra ôn lại. Kỷ niệm đẹp như mật ngọt, không nên dùng nhiều một lúc, nhưng nhấm nháp thường xuyên thì... hay đấy!

THAY ĐỔI KHÔNG KHÍ
Một trong những mối đe dọa thường trực đến cuộc sống gia đình là không khí quen thuộc, tẻ nhạt... rất thường xảy ra khi cả hai vợ chồng đều bận công việc và ổn định cuộc sống riêng, chung. Cần phải chủ động thay đổi không khí gia đình. Một bữa tiệc có những nhân vật thú vị nào đó, một chuyến đi chơi xa, hay một thú tiêu khiển mới như làm vườn chẳng hạn, hoặc một kế hoạch làm ăn nào đó. Thậm chí năm ba tháng một lần, hãy cùng nhau thay đổi bài trí trong căn nhà. Sẽ bận rộn, vất vả và xào xáo một chút, nhưng khi đâu vào đấy sẽ thấy không khí gia đình được đổi mới và cuộc sống thú vị hơn.

CẦN NHAU
Cuộc sống chung được duy trì khi những người cùng sống chung cần đến nhau trong đời. Vợ chồng phải luôn luôn tỏ ra cần nhau, chẳng những cần sự hiểu biết cảm thông, sự hỗ trợ nhau trong công việc và tình cảm, mà còn cần nhau trong mọi phương diện của cuộc sống gia đình. Đừng tỏ ra là không có anh (không có cô) tôi vẫn sống như thường. Phải hiểu rằng không có người bạn đời, cuộc sống sẽ trở nên cô đơn, lẻ loi vô cùng. Đôi bên đều cần phải cùng ý chí trong sự nghiệp, "ý hợp tâm đầu" trong cuộc sống thì mới có thể hợp thành một thể, đồng cam cộng khổ là điều thiết yếu... nhưng với cuộc sống ngày nay thì mấy ai... Hãy giữ gìn những gì mình đang có!

Không có nhận xét nào: