Chủ Nhật, 23 tháng 5, 2010

Hiện tượng lạ sau sinh

Sau khi sinh con, cơ thể xuất hiện nhiều biến đổi khiến bạn bối rối, khó chịu. Sau đây là giải pháp giúp bạn đối phó với những thay đổi. Sau khi sinh con, mối quan tâm của các bà mẹ là ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và tập luyện để phục hồi vóc dáng. Thế nhưng, hầu hết những người làm mẹ đều nhận thấy cơ thể sẽ không thể trở lại như thời chưa có con. Theo các bác sĩ sản khoa, vài thay đổi trên cơ thể phụ nữ sau khi sinh sẽ biến mất sau thời gian ngắn, nhưng cũng có một số thay đổi lại tồn tại vĩnh viễn. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng, mỗi một giải pháp cho các thay đổi sau sẽ giúp cải thiện tình hình.

CĂNG TỨC Ở NGỰC
Hai bầu ngực căng sữa, cứng và đau. Đôi khi, đây là dấu hiệu của viêm tuyến vú.
Giải pháp: Dùng dụng cụ hút bớt sữa trước khi cho bé bú để làm giảm bớt tình trạng căng tức. Cách khác, bạn có thể dùng vòi nước ấm phun lên ngực hoặc đắp gạc ấm quanh ngực để giảm đau. Nếu bị đau tức ngực và kèm theo sốt, bạn nên đến bác sĩ để được kê toa thích hợp. Để ngăn chặn tình trạng này, cho bé bú thường xuyên và đúng cách. Cố gắng không đè lên ngực trong khi ngủ và không nên mặc áo ngực chật.

RỤNG NHIỀU TÓC
Nội tiết tố trong thai kỳ sẽ làm cho đa số phụ nữ trong thời gian mang thai không bị rụng nhiều tóc. Thế nhưng, trong những tháng đầu sau kỳ sinh nở, mỗi khi chải hoặc gội đầu, bạn phát hiện bị rụng cả một nắm tóc.
Giải pháp: Không cần thiết phải chữa trị. Bạn nên chải tóc vào buổi sáng để tóc rụng vào một thời điểm và giảm số lượng tóc rụng trong ngày. Tóc mất đi thường sẽ mọc lại trong khoảng 2 đến 6 tháng.

NHỮNG VẾT RẠN SẬM MÀU
Khi mang thai, bạn tăng cân và lớp da bụng của bạn phải chịu thêm trọng lượng của bào thai. Những lăn đỏ nâu xuất hiện quanh vùng ngực, bụng, hông, đùi và mông do các sợi đàn hồi collagen dưới da bị đứt quãng.
Giải pháp: Qua một thời gian, thường là 12 tháng, các vết rạn sẽ mờ đi. Khi các loại thuốc bôi da không có tác dụng, cách chữa duy nhất là bạn nên đến chuyên khoa da liễu để chiếu tia laser xóa các vết rạn.

XUẤT HIỆN "CỦA DƯ"
Trĩ có thể lòi ra ngoài hậu môn gây đau và ngứa, đặc biệt là sau khi bạn đi vệ sinh.
Giải pháp: Tránh bị táo bón bằng cách ăn các thức ăn có nhiều chất xơ, uống nhiều nước và tập thể dục. Dùng nước đá để giảm đau chỗ sưng và lòi ra. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau khi đi vệ sinh, tránh ngồi hoặc đứng lâu. Nên đến gặp bác sĩ để được điều trị dứt hẳn.

MẤT KIỂM SOÁT
Nếu khi bạn hắt hơi, ho, cười hay vận động mạnh có thể khiến nước tiểu rò rỉ. Bạn không thể kiểm soát được điều này. Nguyên nhân là do các cơ ở vùng xương chậu bị giãn ra trong thời gian mang thai.
Giải pháp: Thực hiện các bài tập để củng cố khung xương chậu sẽ giúp giảm bớt tình trạng mất kiểm soát này. Nếu bị són tiểu kéo dài, bạn hãy đến gặp bác sĩ hoặc các nhà vật lý trị liệu để được tư vấn bài tập cho vùng chậu và chữa trị.

Không có nhận xét nào: