Thứ Ba, 15 tháng 6, 2010

"Xuất quân" gặp nạn

Khá nhiều quý ông mất ăn, mất ngủ vì những hiện tượng bất thường này của cơ thể sau mỗi lần "gần" vợ. Sau mỗi lần "lâm trận", một số quý ông đâm ra hốt hoảng, thậm chí bấn loạn tinh thần vì thấy vài vết đo đỏ loang trên giường. Có người lại lo lắng, hoang mang nghĩ rằng đó là triệu chứng của một căn bệnh nan y nào đó. Sự thật về những "vết tích" ấy là gì?

"XUẤT QUÂN" VÀ NHỮNG CHUYỆN GIẬT MÌNH
Thật ra, đó là hiện tượng xuất tinh ra máu hay còn gọi là tinh máu. Đây là quá trình "giải phóng quân" của nam giới có kèm theo hồng cầu. Thuật ngữ thường sử dụng là Hemospermia, Hematospermia, Bloody Ejaculate. Tinh máu thường là biểu hiện của một chứng bệnh nào đó trong cơ thể con người. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, phải nắm rõ nguồn gốc để có cách điều trị hợp lý. Dưới đây là bốn nhóm người mắc bệnh:
- Nhóm thứ nhất: Những người bị viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh chiếm tỉ lệ khá cao, từ 30-40%.
- Nhóm thứ hai: Người có bệnh lý toàn thân như: chứng rối loạn, máu khó đông, các bệnh lý về gan...
- Nhóm thứ ba: Thường là những người có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, tỉ lệ khoảng 3%.
- Nhóm thứ tư: Là các trường hợp không rõ nguyên nhân. Có thể do tắc nghẽn đường tiểu hoặc bị viêm nhiễm, sỏi thận, chấn thương...
Tinh máu có thể xuất hiện một lần hoặc lặp đi lặp lại, có khi kéo dài đến vài tháng tùy theo bệnh lý của cơ thể. Hiện tượng này xuất hiện ở nam giới trong độ tuổi xuất tinh, đặc biệt đây là nỗi ám ảnh với những người từ giai đoạn tuổi ba mươi trở lên.

LÀM SAO ĐỂ BIẾT "QUÂN MÌNH" GẶP NẠN
Triệu chứng này tùy thuộc vào bệnh lý trong cơ thể gây ra, vì vậy, khi phát hiện có những bất thường của cơ thể, tốt nhất, phái nam nên tìm đến bác sĩ để kịp thời xét nghiệm, chẩn đoán. Các công đoạn như phân tích nước tiểu, phân tích dịch tiết niệu đạo, kiểm tra tiểu cầu, siêu âm qua trực tràng và cộng hưởng từ để tìm nguyên nhân qua việc đánh giá túi tinh, đường dẫn tinh... thường được áp dụng để chẩn đoán bệnh lý. Ngoài ra, các bác sĩ còn thực hiện việc nội soi niệu đạo để đánh giá sự hiện diện của Polype, sỏi, bướu, đồng thời cũng kiểm tra bàng quang để kết hợp điều trị đúng cách. Thêm vào đó, cách khai thác tiền sử bệnh của bệnh nhân cũng giúp các bác sĩ tìm ra nguyên nhân. Những quý ông nào từng bị nhiễm trùng, chấn thương hay phẫu thuật ở vùng tuyến tiền liệt, từng mắc các bệnh lý về gan, đông máu, tắc nghẽn đường tiểu... đây cũng có thể là nguyên nhân gây nên hiện tượng trục trặc này. Chính vì thế, khi đi khám, người bệnh cần thành thật nói rõ với bác sĩ để có cách điều trị đúng bệnh.

ĐỒNG VỢ ĐỒNG CHỒNG CÙNG NHAU VƯỢT NẠN
Với những quý ông mắc phải triệu chứng trên, các bà vợ nên cố gắng giải thích cho ông xã hiểu. Liệu pháp tâm lý, trấn an chồng khi họ gặp phải hiện tượng này luôn là liều thuốc đặc biệt hiệu quả đối với phái nam. Khuyên họ đừng quá lo lắng về sức khỏe của mình, sau đó nên đưa chồng đến bệnh viện khám bệnh. Tùy nguyên nhân, chúng ta có những cách điều trị khác nhau:
- Nếu nguyên nhân là do sự nhiễm trùng, chúng ta nên dùng kháng sinh nhóm Quinolone để chữa trị.
- Trường hợp bệnh do rối loạn, đông máu, cần đến bác sĩ điều chỉnh rối loạn hệ thống.
- Khi phát hiện chấn thương, nên sinh thiết qua nội soi.
- Nếu PSA tăng, phải sinh thiết tuyến tiền liệt.
Ngoài ra, phái nam nên có chế độ sinh hoạt điều độ, an toàn, vệ sinh trong quan hệ vợ chồng. Bên cạnh đó, trong bữa ăn nên bổ sung nhiều đậu phụ, thức ăn có nhiều sinh tố sẽ giúp tuyến tiền liệt phát triển tốt, không có nguy cơ viêm nhiễm, ung thư.

Không có nhận xét nào: