Thứ Năm, 10 tháng 6, 2010

Những hạt giống lép

Nếu những hạt giống của Adam bị lép, chúng sẽ không thể nảy mầm cho dù Eva có cố gắng ấp ủ. Vậy làm sao giải quyết tình trạng này? Có một câu chuyện cổ tích dàng cho người lớn... Ngày nọ, Thượng đế gọi Adam và Eva lại bảo: "Các con hãy làm cho sự sống ở hành tinh hình cầu màu xanh kia sinh sôi nảy nở. Adam sẽ có nhiệm vụ gieo hạt và Eva phụ trách sản xuất sự sống". Nói xong, Thượng đế đặt vào cơ thể Adam những hạt giống đầu tiên. Bất hạnh thay, trước khi được mang đến cho Thượng đế, một số hạt giống đã bị cô tiên hậu đậu đánh rơi xuống đất và biến dạng. Các thế hệ Adam F1, F2... sinh ra từ các hạt giống ấy đành bất lực trong việc duy trì giống nòi.

NHỮNG "HẠT GIỐNG" KHÔNG BÌNH THƯỜNG
Theo quy trình định sẵn, những hạt giống trong cơ thể các Adam sẽ được ấp ủ, trưởng thành. Một ngày, đến khi các chàng trai vỡ tiếng, dậy thì, hạt giống tách vỏ và những chú "có đuôi" ra đời. Tinh trùng bình thường gồm các bộ phận: đầu, thân và chiếc đuôi dài ngoằng. Trong đó, đầu và đuôi là hai thành phần quan trọng. Khi bị tác động, "anh chàng" này thường biến dạng ở những bộ phận này. Đầu của chúng có thể quẹo sang một bên, méo mó hoặc to nhỏ bất thường. Một vài "cá thể" khác bỗng dưng xuất hiện thêm một, hai chiếc đầu khác, lờ đờ, lảo đảo. Cũng có "chú" lại cụt ngủn, không đuôi... Các bác sĩ gọi hiện tượng này là rối loạn chức năng tinh trùng. Đây là nguyên nhân chiếm đa số trong tỉ lệ vô sinh ở đàn ông. Do hình thù như vậy nên khả năng di chuyển của chúng kém, hầu như không thể "tác chiến". Dù bộ chỉ huy (não) có cố gắng làm việc nhưng "đoàn quân" vẫn về tay không. Lực lượng "đầu thừa đuôi thẹo" này đã làm cho sức mạnh đàn ông giảm còn một nửa. Ngoài việc ảnh hưởng đến đường con cái, tình trạng này còn khiến họ mất tự tin khi vợ chồng gần gũi.

KHÔNG CHỈ TẠI LỖI CỦA TẠO HÓA
Ban đầu, khi phát hiện ra sự bất thường này, người ta thường đổ lỗi do sự bất công của tạo hóa. Tuy nhiên, có những người đàn ông vẫn trưởng thành với các hạt giống tốt trong cơ thể. Chính thói quen và tác nhân khách quan xuất phát từ con người đã tạo nên "môi trường hủy diệt" giống tốt. Cho đến nay, bên cạnh rượu bia, thuốc lá được xem là "sát thủ" diệt tinh trùng có đẳng cấp. Những độc chất trong thuốc lá làm suy yếu, giảm số lượng, chất lượng, khả năng di chuyển và thay đổi hình dạng "tinh binh". Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, môi trường làm việc tiếp xúc với hóa chất độc hại như chì, kẽm, thủy ngân... cũng có tác động đến khả năng và hình dáng của chúng. Khi nồng độ chì trong máu ở mức có thể chấp nhận, tỉ lệ "binh chủng" dị dạng đã là 14-16%. Nếu vượt mức, tỉ lệ đó tăng đến 86%. Những nghề tiếp xúc với sóng từ trường, sóng điện thoại di động, nhiệt độ cao... cũng có nguy cơ hủy diệt "đội quân của Adam". Đồng thời, một số bệnh lý và thói quen dùng thuốc bừa bãi cũng ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG TỐT ĐỂ "HẠT GIỐNG" PHÁT TRIỂN
Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ và hướng dẫn chồng ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đúng cách. Vận động thể lực, tránh rượu bia, thuốc lá là điều cần thiết để bảo vệ chất lượng giống nòi. Những cá nhân làm việc trong môi trường đặc biệt cần có quần áo bảo hộ lao động. Nên đi kiểm tra, theo dõi chất lượng tinh trùng thường xuyên, như thế bạn mới đánh giá những ảnh hưởng một cách chính xác và kịp thời điều trị.

Không có nhận xét nào: