Thứ Năm, 3 tháng 6, 2010

Canh như canh trứng

Để có cục cưng cho vui cửa vui nhà, nhiều cặp vợ chồng dùng biện pháp canh trứng để "động binh". Nhưng họ không biết xung quanh đó có nhiều vấn đề rắc rối, làm hạn chế khả năng thành công. Mỗi tháng, cơ hội thụ thai chỉ đến một lần. Nếu bỏ lỡ thời điểm rụng trứng, phụ nữ phải mất thời gian để bắt đầu lại. Quá trình canh trứng đời hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa hai vợ chồng. Trong nhiều trường hợp, do vô tình hoặc người trong cuộc quá căng thẳng, mọi sự chuẩn bị đều xôi hỏng bỏng không.

Làm cách nào đón chính xác?
Theo các bác sĩ sản phụ khoa, để thụ thai thành công, đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn, đồng lòng của người trong cuộc. Thông thường, trứng chỉ thụ thai trong 24 giờ sau khi rụng. Vì thế, việc canh thời điểm trứng rụng rất quan trọng. Rất nhiều người tính thời gian trứng rụng ở khoảng ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt. Cách này thường không chính xác với người có chu kỳ không đều. Hiện nay, có giải pháp khác để xác định ngày trứng rụng là đo thân nhiệt, dùng que thử trứng. Tuy nhiên, phái nữ phải tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ, khả năng thành công sẽ cao hơn.

- Đo thân nhiệt: Dùng nhiệt kế theo dõi thân nhiệt mỗi sáng, vào một giờ nhất định trước khi xuống giường. Ghi chỉ số lên bảng, theo dõi liên tục trong nhiều tháng để xác định quy luật thân nhiệt và biết ngày rụng trứng. Bình thường, thân nhiệt chúng ta ở khoảng 36,5 - 37 độ C. Ngày rụng trứng, nhiệt độ hạ xuống so với bình thường 0,3 - 0,5 độ C. Khoảng 24 giờ sau khi trứng rụng, nhiệt độ tăng cao hơn bình thường, khoảng 37 - 37,5 độ C.

- Những dấu hiệu khác: Vài ngày trước khi trứng rụng, hầu hết phụ nữ có biểu hiện nở ngực, cảm giác căng cứng. Vào ngày trứng rụng, âm đạo thường tiết chất dịch nhờn, trong. Dùng que thử, thấy hai vạch xuất hiện, có nghĩa là trứng rụng.

Tuy nhiên, việc tự canh ngày rụng trứng bằng các biện pháp trên thường không đạt hiệu quả cao. Nếu muốn có em bé, hai vợ chồng cần đến khám ở chuyên khoa sản để được theo dõi, tư vấn thụ thai. Cách xác định thời gian trứng rụng hiệu quả nhất là siêu âm theo dõi nang trứng. Ngoài ra, người trong cuộc cần chuẩn bị tâm sinh lý thoải mái, như vậy dễ đạt kết quả như mong đợi.

Không có nhận xét nào: