Thứ Năm, 10 tháng 6, 2010

Đồng Hồ Sinh Học Của Cơ Thể Vào Ban Đêm

Bạn đã “vận hành” cơ thể đúng với nhịp của đồng hồ sinh học hay chưa? Đặc biệt là vào buổi tối cũng như ban đêm, cơ thể có sự thay đổi khá nhiều so với thời điểm ban ngày, nếu hiểu được sự khác biệt đó sẽ giúp chúng ta giữ gìn sức khỏe tốt hơn.

TỪ 6 GIỜ CHIỀU ĐẾN 8 GIỜ TỐI
Ngưỡng cảm giác đau đớn của cơ thể ở mức cao nhất. Tránh các hoạt động như tẩy lông, massage kỹ toàn thân, dùng tia laser hay tẩy tế bào chết trên mặt; lúc này nhiệt độ của cơ thể cũng lên rất cao. Hãy dùng bữa tối trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 8 giờ tối, khi cơ thể đói nhất. Vì chúng ta phân biệt được các vị tốt hơn vào buổi tối, nên hãy nhớ là đừng ăn quá no. Cũng đừng quên ăn một miếng chất béo nhỏ để cơ thể trải qua được một đêm dài. Đồ uống có cồn cũng ít gây say xỉn vào lúc 8 giờ tối hơn so với quãng thời gian còn lại của buổi tối hôm đó, vì thế nếu bạn nhất thiết phải uống một chút rượu, thì hãy uống trong lúc bạn dùng bữa ăn tối. Cơn ngứa xuất phát từ chứng viêm da cũng hoạt động mạnh mẽ nhất từ lúc 7 giờ cho đến 11 giờ tối, giai đoạn đỉnh điểm của quá trình sản sinh hixtamin (một hóa chất kích thích cảm giác ngứa ngáy và các phản ứng do dị ứng), vì thế ai bị chứng bệnh này thì nên chuẩn bị sẵn kem corticosteroid kháng viêm. Cơn đau lưng cũng trở nên tồi tệ nhất vào thời điểm này, vì trọng lực khiến cho các đốt sống trong xương cột sống của bạn rệu rã hơn một chút suốt một ngày hoạt động vất vả. Hãy nằm xuống một lúc vào khoảng giữa buổi chiều để cho các đốt sống của bạn được giãn ra.

TỪ 9 GIỜ TỐI ĐẾN 10 GIỜ TỐI
Đây là thời điểm mà quá trình sản sinh ra melatonin bắt đầu. Bạn sẽ ngủ ngon giấc nhất nếu đặt lưng xuống giường sau quãng thời gian này từ hai đến ba tiếng, tránh các thức uống có cà phê, tập thể dục, xem một chương trình truyền hình thú vị hay chơi điện tử vào thời gian này. Thay vào đó, hãy thông qua một nghi thức hằng ngày để cơ thể bạn nghỉ ngơi - uống một cốc sữa, đốt tinh dầu thư giãn, đọc sách một chút hoặc nghe nhạc nhẹ chẳng hạn.

TỪ 10 GIỜ TỐI ĐẾN 12 GIỜ ĐÊM

Hoạt động của tế bào da diễn ra mạnh mẽ nhất vào ban đêm, hoạt động này lên đến đỉnh điểm vào lúc khoảng 3 giờ sáng, vì thế hãy tận dụng điều này bằng cách sử dụng các sản phẩm chăm sóc da trước khi đi ngủ. Nếu bạn bị mắc chứng mất ngủ, hãy tắm nước ấm trước khi lên giường ngủ - nhiệt độ cơ thể giảm sẽ khiến giấc ngủ đến nhanh hơn và giúp bạn có được một giấc ngủ sâu hơn. Vì những mối lo lắng và bận tâm luôn quấy rầy bạn không ngừng vào ban đêm, hãy chuẩn bị cho đầu óc thật thư thái trước khi đi ngủ bằng cách viết những mối bận tâm lo lắng của bạn ra và gạt nó sang một bên, để sáng hôm sau mới suy nghĩ lại về chúng. Khoảng thời gian từ 10 giờ đến 11 giờ tối cũng là lúc mà nam giới thích quan hệ gối chăn nhất, vì thế hãy tận dụng điều này để gợi ý việc quan hệ, đây là một hoạt động cũng sẽ làm bạn mệt mỏi và giúp bạn ngủ ngon hơn. Cơn hen thường xảy đến vào ban đêm, thế nên những người bị bệnh hen nên tránh làm việc nhà và tiếp xúc với các yếu tố kích thích môi trường như bụi, bào tử xốp trong gối hay mền, hay chơi đùa với thú nuôi trong nhà.

TỪ 12 GIỜ ĐÊM ĐẾN 1 GIỜ SÁNG
Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi bạn quyết định sẽ làm việc vào thời điểm này. Cơ thể con người nói chung làm việc hiệu quả hơn vào ban ngày, điều này được kiểm chứng bằng các sự kiện thực tế như: những tai nạn bắt nguồn từ sai lầm của con người, ví dụ như vụ rò rỉ phóng xạ hạt nhân của lò phản ứng hạt nhân Chernobyl vào năm 1986, hay sự kiện tàu Exxon Valdez bị mắc cạn vào năm 1989, chỉ xảy ra không lâu sau thời điểm 12 giờ đêm.

TỪ 1 GIỜ SÁNG ĐẾN 4 GIỜ SÁNG
Trong rất nhiều trường hợp, hiện tượng co dạ con để chuẩn bị sinh xảy đến trong lúc bạn đang đi tiểu, và cũng có nhiều trường hợp sinh con tự nhiên xảy ra vào lúc sáng sớm, khoảng 4h sáng. Nếu bạn sắp đến thời điểm khai hoa nở nhụy, hãy chuẩn bị sẵn sàng hành lý đến bệnh viện, đề phòng trường hợp bạn phải tất tả đến bệnh viện để sinh con lúc trời còn tờ mờ sáng.

TỪ 4 GIỜ SÁNG ĐẾN 6 GIỜ SÁNG

Nhiệt độ cơ thể sẽ ở mức thấp nhất từ 4 giờ sáng đến 5 giờ sáng, và đây cũng là thời điểm bạn nhạy cảm với ánh sáng nhất. Nếu bạn thức dậy vào lúc 5 giờ sáng để đi vệ sinh và muốn quay lại giường sau đó, thì hãy sử dụng một chiếc đèn ngủ. Hành động bật đèn phòng sáng lên có thể đánh lừa cơ thể bạn rằng đã đến lúc bình minh, và điều này có thể dẫn đến việc ngày hôm sau bạn phải thức dậy vào cùng thời gian đó. Mặt khác, nếu bạn cần phải thức dậy vào khoảng thời gian này để chuẩn bị cho một cuộc hẹn vào lúc sáng sớm chẳng hạn, thì việc bật đèn sáng có thể giúp bạn trở nên tỉnh táo hơn.

Không có nhận xét nào: