Thứ Tư, 16 tháng 6, 2010

Vỡ đê

Một vết nứt nhỏ có thể phá hủy con đê bảo vệ "kho báu" của quý ông, vì vậy, cả hai phải cẩn thận. Không chỉ chồng mà cả bạn cũng luôn tự hào về khả năng và bản lĩnh của anh ấy trong những lần "ra trận". Thế nhưng, bề ngoài khỏe mạnh và anh dũng đó có thể chỉ là vỏ bọc. Có những "vết nứt" đầy bất ổn đang tồn tại ngay trong cơ thể anh ấy. Chúng phá hủy dần "con đê" bảo vệ "doanh trại của những chú lính có đuôi".

KHI "BỜ ĐÊ" BẢO VỆ CÓ DẤU HIỆU RẠN NỨT
Thật ra, con đê đó chính là màng tinh hoàn. Đây là một phần của màng bụng khi người đàn ông còn trong bụng mẹ. Theo sự phát triển của thai nhi, lớp màng này sẽ rách khỏi màng bụng khi tinh hoàn được đặt an toàn trong "túi", đường đi của lớp màng sẽ được lấp lại. Lớp màng gồm hai lá: lá tạng ở bên trong và lá thành bên ngoài. Với cách sắp xếp kỹ lưỡng này, màng trở thành lớp đệm lót bảo vệ an toàn cho "bộ máy sản sinh giống nòi". Tràn dịch màng tinh hoàn là hiện tượng ứ đọng máu, dịch viêm ở giữa hai lá của lớp màng. Có hai dạng bệnh như sau:
- Bẩm sinh (thể trẻ em): Ở một số người, do bất ổn của cơ thể, sau khi tinh hoàn di chuyển vào vùng an toàn, đường di chuyển vẫn được lấp lại. Tuy nhiên trong quá trình thi công, tạo hóa đã lơ là và quên lấp một đoạn nhỏ. Nước ở màng bụng tràn vào, tích tụ quanh "doanh trại", gây tràn màng dịch.
- Thể mắc phải: "Bờ đê" dù đã được lấp nhưng không phải an toàn tuyệt đối. Nó vẫn có thể bị nứt do nhiễm trùng sinh dục tiết niệu như e.coli, lậu, giang mai và các bệnh sinh lý khác. Ngoài ra, những người mắc bệnh suy tim, xơ gan cổ trướng, ung thư, viêm tắc tĩnh mạch do giun sán dẫn đến bệnh phù chân voi... cũng có thể gặp phải tình trạng trên. Tuy nhiên, có một số trường hợp không tìm thấy nguyên nhân.

LÀM SAO PHÁT HIỆN SỰ CỐ?
Thời gian đầu rất khó phát hiện bệnh vì đó chỉ là những "vết nứt" nhỏ. Chỉ khi nước ngấm vào "trung tâm", gây nhiễm trùng, túi bảo vệ "kho báu" to bất thường, sa xuống dưới, người ta mới bắt đầu lo lắng. Khi tràn dịch, chất dịch tăng từ từ hoặc nhanh nhưng không gây đau đớn. Nếu chỉ tràn một ít, ngoại trừ việc "túi" hơi sung to, còn lại tất cả đều bình thường. Những trường hợp tràn dịch ít lại càng không dễ nhận biết, chỉ có siêu âm mới giúp phát hiện bệnh nhanh, chính xác. Nếu lơ là, ỷ lại, không lo chữa "đê" khi có dấu hiệu bất ổn, nơi ấy của quý ông có thể bị nhiễm trùng, sưng to, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Dưới tác động của dịch tràn, người bệnh có thể đau dữ dội, đau quặn thành từng cơn hoặc đau tức âm ỉ, liên tục vùng bìu bẹn. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các chức năng của tinh hoàn, chức năng về tình dục, khả năng sinh sản. Nó còn làm anh ấy mất hứng thú, ngại gần vợ vì đánh mất niềm tin vào "bản lĩnh đàn ông". Cách điều trị duy nhất là mổ tháo hết nước, cắt một phần màng tinh hoàn. Song song đó là điều trị các nguyên nhân ban đầu gây ra bệnh: lao, giang mai, giun chỉ... Trường hợp tràn dịch màng tinh thể bẩm sinh nếu không gặp biến chứng có thể được điều trị dễ dàng bằng phẫu thuật cùng với thoát vị.

VAI TRÒ CỦA NGƯỜI VỢ KHI "CỨU ĐÊ"
Khi gặp tình huống như trên, bạn cần là chỗ dựa tin cậy của chồng. Việc chữa trị chẳng quá phức tạp nhưng không thể để tự nhiên mà khỏi. Chính vì vậy, hãy động viên anh ấy đi khám và chữa trị ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ. Sự sưng tấy có thể gây khó khăn cho anh ấy trong sinh hoạt hàng ngày. Tránh để ông xã đi lại quá nhiều. Đồng thời, hãy giúp chồng giữ vững niềm tin về khả năng và bản lĩnh đàn ông. Sau khi sự cố này khắc phụ, anh ấy sẽ lại mạnh mẽ và "yêu" bạn nhiều hơn.

Không có nhận xét nào: