Thứ Năm, 10 tháng 6, 2010

10 Nguyên Tắc Dạy Con Biết Nghe Lời

Nếu người lớn không dạy được con cái biết chăm lo cho bản thân, không cho chúng thấy cư xử trong xã hội thế nào là đúng và không dạy cho chúng biết sống thế nào để không gây hại cho bản thân, những người xung quanh và xã hội, thì khó có thể nói là những người cha mẹ như thế thực sự yêu con mình.

1. Không rút bỏ yêu cầu và mệnh lệnh khi thấy không cần thiết.
2. Các yêu cầu và mệnh lệnh cần được xác lập rõ ràng và chính xác.
3. Hãy dạy cho trẻ thực hiện ngay nhiệm vụ được giao và nghe lời ngay từ câu đầu tiên. Chắc nhiều bạn nghĩ rằng: “Đâu có gì mới? Chúng tôi vẫn làm như vậy, mà chẳng có ích gì!”. Các bạn hãy nhẫn nại, vì cái chính còn ở phía trước.
4. Điều quan trọng là cha mẹ cần hỗ trợ quyền uy của nhau. Để làm được điều đó cần có sự thống nhất hoàn toàn giữa 2 người. Một trong 2 người không thể bác bỏ lệnh của người kia, trước mặt con không thể tranh cãi về sự cần thiết và tính chất của mệnh lệnh. Khi có mặt con, cha mẹ không được có mâu thuẫn, vì điều đó hủy hoại quyền uy của cả 2 người. Tốt hơn hết nếu có chuyện cãi nhau, cha mẹ có thể đi đâu đó “dạo chơi”, còn khi quay về “hòa bình” đã được tái lập. Tuy nhiên cần phải làm gì nếu cha mẹ vẫn cãi nhau trước mặt con? Khi đó nhất định cần làm hòa, tạo lại sự thống nhất và thành thật tha thứ cho nhau ngay trước mặt con.
5. Đừng để sự không nghe lời không bị trừng phạt, và tăng cao hình phạt khi việc không nghe lời tái diễn.
6. Không thay đổi yêu cầu và không cho phép làm điều hôm trước đã cấm. Khi cho phép, khi không cho phép – như vậy người lớn không chỉ làm đứa bé mất định hướng rõ ràng, mà còn làm trẻ phát triển những đứa tính như láu cá, ma ranh và bướng bỉnh.
7. Không nên lúc nào cũng chỉ đạo trẻ, không nên đưa ra mệnh lệnh quá thường xuyên (ngược lại nhà của bạn sẽ giống như trại lính).
8. Hãy giao cho trẻ những nhiệm vụ vừa sức, không yêu cầu thực hiện nhiệm vụ quá phức tạp, đồng thời không đưa ra những việc mà chúng giải quyết quá dễ dàng. Nếu nhiệm vụ mà người lớn đưa ra quá dễ, thì đứa bé dần dần tránh tất cả những gì đòi hỏi công sức và nỗ lực. Nhiệm vụ của chúng ta không chỉ là dạy cho trẻ đạt được kết quả tốt, mà còn biết nhẫn nại và chịu đựng khó khăn.
9. Không cho phép trẻ có thái độ quá trớn đối với mình. Tình yêu, sự vuốt ve và hiền dịu cần được kết hợp với yêu cầu kính trọng hoàn toàn đối với cha mẹ. Không thể cho phép trẻ nhỏ giật tóc hay véo tai, đánh bạn, dù chỉ là đùa.
10. Tự mình nêu ra tấm gương biết nghe lời là điều khó khăn nhất. Ví dụ, vợ nghe chồng và cả 2 người, nếu theo tôn giáo, nghe người cha tinh thần của mình. Cha mẹ bắt đầu dạy đúng cách để con biết nghe lời càng sớm thì về sau họ sẽ càng nhẹ nhàng. Nếu họ quyết định lo vấn đề này khi con đã đến tuổi đi học thì đã muộn. Tuy người ta vẫn nói: muộn còn hơn không.

Không có nhận xét nào: