Thứ Hai, 30 tháng 8, 2010

Đàn ông có vợ thường lo sợ điều gì?

Trong cuộc sống thực, người chồng của bạn cũng có những phút giây dễ tổn thương, dù anh ấy là phái mạnh. Để giúp bạn phát hiện ra điều này và giúp đỡ chồng, các nhà tâm lý đã liệt kê năm điều trăn trở của người chồng khi người vợ đang ở vào các thời điểm hạnh phúc.

1. Khó chịu vì cảm giác "chật chội". Nó có thể xảy ra khi một đứa trẻ mới sinh trở thành trung tâm chú ý của gia đình, nhất là thái độ quá trân trọng đối với thành viên mới. Người chồng cũng là cha của đứa bé, sẽ cảm thấy đơn độc và vô dụng, lúc đó tình cảm vừa, vừa ghét đối với đứa con sẽ nảy sinh. Để giải tỏa ức chế này, người vợ phải chia xẻ một phần sự chăm sóc cho chồng. Cũng tránh phê phán và chuyện bé xé ra to vào thời điểm tế nhị này. Tiếc thay, có không ít bà mẹ lại mang đứa con làm bình phong để đay nghiến chồng mình.

2. Lo sợ thua kém vợ về địa vị xã hội. Khi bạn được lên chức, được khen thưởng, lẽ ra chồng bạn phải chia xẻ niềm vui với bạn thì anh ta lại có thái độ buồn phiền. Thái độ này xem ra nghịch lý nhưng lại hoàn toàn có thực ở một số người chồng, nhất là khi người vợ được đưa lên một cương vị cao hơn mình. Nỗi lo sợ thua kém vợ phát triển nặng nhất ở những người quá đề cao cái tôi của mình. Họ không chịu nổi sự đảo ngược vai trò giữa nam và nữ, đàn bà cầm "cán cân" kinh tế còn đàn ông là phụ tá. Để đánh tan tư tưởng yếm thế này trong đầu người chồng, bạn nên thảo luận công khai với anh ấy về vấn đề này với tinh thần trách nhiệm, yêu thương và tôn trọng.

3. Lo sợ trở thành người thua cuộc. Đa số người đàn ông thấy bực bội khi bạn bè hoặc đồng nghiệp được lên chức trước mình. Họ có cảm giác mọi người nhìn mình bằng con mắt thương hại. Lúc đó, thay vì phấn đấu để vươn lên, anh ta lại buông thả và sa đọa vào các hoạt động không mấy tốt đẹp. Trách nhiệm của người vợ lúc này là phát hiện sớm các thay đổi tình cảm của chồng mình để an ủi và khuyến khích anh ta.

4. Không tin tưởng vào chính mình. Có nhiều đàn ông thành đạt trong công việc nhưng vẫn chưa bằng lòng lắm trước các thành tích đạt được. Họ có những nỗi lo sợ vu vơ vào tương lai. Bạn cần quan sát các dấu hiệu lo lắng của người chồng và nếu phát hiện được, hãy hỏi rõ về nó. Bạn cũng nêu ra các thành tích của chồng trong quá khứ và đề nghị anh ta hãy thử áp dụng những chiến lược mới xem sao.

5. Nỗi lo sợ mất mát một thứ gì đó. Triệu chứng này liên quan đến nỗi sợ thương tích, sợ cái chết và sợ vẻ bề ngoài xấu xí như bụng bự, đầu hói... Lúc đó người chồng rất cần sự thông cảm của người vợ. Thay vì chê bai chồng, bạn nên cùng anh ấy tìm kiếm lời giải pháp để xóa tan nỗi lo sợ với lời khẳng định cho dù tình trạng ra sao thì chúng ta mãi mãi sống bên nhau và bạn vẫn yêu anh ấy như ngày nào.

Không có nhận xét nào: