Thứ Tư, 11 tháng 8, 2010

BẤM HUYỆT - Những huyệt tổng quát (P2)

TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU
Bấm huyệt là một cách chữa trị rất an toàn: Dù bạn có gặp khó khăn khi tìm một huyệt nào đó và bấm không đúng chỗ thì cũng chẳng có hại gì. Tuy nhiên có 3 trường hợp đặc biệt bạn cần chú ý:
- Nếu có vết thương, mạch máu bị sưng, da bị rách hoặc bầm tím thì đừng bấm vào bất kỳ điểm nào trong phạm vi này.
- Nếu bạn uống rượu, bia thì cũng đừng bấm huyệt.
- Nếu bạn có thai thì đừng kích thích những điểm sau: Huyệt giúp tăng cường năng lực tình dục, huyệt giúp không bị nhức đầu, huyệt giúp sảng khoái toàn diện.

CÁCH BẤM HUYỆT
Các hướng dẫn và bức hình kèm theo sẽ giúp bạn xác định vị trí cần bấm. Đôi khi, bằng cách xoay ngón cái hoặc đầu ngón tay ở một huyệt nào đó, bạn sẽ thấy hiệu quả hơn. Thông thường, một cảm giác đau nhẹ xác nhận bạn bấm đúng chỗ. Không có gì phải lo ngại: có thể lúc đầu bạn sẽ hơi bối rối và tự hỏi cảm giác đó sẽ ra sao. Và nếu thực hành trong một thời gian ngắn, bạn sẽ có thể xác định được vị trí ngay thôi.
Không nên bấm lâu ở các huyệt. Nó có thể khiến cho các dây thần kinh chuyển đi những xung trị liệu trở nên quá quen thuộc với sự kích thích. Thay vào đó, bạn bấm sâu vào huyệt khoảng 1 giây rồi buông ra. Tiếp tục bấm rồi buông trong khoảng 1 thời gian là 1 phút.
Chúng tôi chia huyệt làm 3 loại: Những huyệt kích thích (Ở phần tiếp theo) cần được bấm mỗi ngày 2 lần để có hiệu quả tối đa. Hãy cố gắng có thói quen thực hành phần này đầu tiên vào buổi sáng và trước khi đi ngủ. Như vậy, bấm huyệt sẽ trở thành thói quen hàng ngày của bạn. Chỉ cần bấm những huyệt tổng quát dưới đây và những huyệt thư giãn khi có nhu cầu riêng biệt.

Bấm huyệt dưới đây có công dụng riêng biệt. Bấm những huyệt bất cứ khi nào bạn thấy cần.
[1] HUYỆT GIÚP CÂN BẰNG TÂM LÝ
Vị trí: Cách đỉnh đầu hai lóng tay, bên trái và bên phải. Bấm bằng ngón trỏ và ngón giữa của mỗi bàn tay.
Công dụng: Cân bằng giữa lý trí và cảm xúc. Giảm lo âu và mất ngủ.

[2] HUYỆT GIÚP SẢNG KHOÁI TOÀN DIỆN
Vị trí: Khoảng lõm giữa xương mắt cá và gót chân. Ấn bằng ngón trỏ. (không kích thích điểm này nếu bạn có thai).
Công dụng: Kích thích hệ thống miễn nhiễm và hoạt động của hệ thống bài tiết. Tăng cường hoạt động, giảm đau và sưng mắt cá.

[3] HUYỆT GIÚP TĂNG CƯỜNG SINH LỰC
Vị trí: Điểm chính giữa phía trong cổ tay, giữa những đường gân. Đặt ngửa lòng bàn tay, dùng các ngón tay của bàn tay kia đỡ lấy cổ tay rồi bấm huyệt bằm ngón tay cái.
Công dụng: Tăng cường năng lượng, cải thiện việc tuần hoàn máu, da và tình trạng của hai bàn tay, các móng tay.

[4] HUYỆT GIÚP CỔ DẺO DAI
Vị trí: Phía sau ót, ngay trên mí tóc, ở khoảng lõm giữa sọ và các cơ cổ. Bấm lên huyệt này bằng hai ngón trỏ.
Công dụng: Làm cổ dẻo dai, giúp cổ và hai vai dễ chịu.

Không có nhận xét nào: