Thứ Ba, 31 tháng 8, 2010

Để Có Được Một Tấm Ảnh Đẹp

Mọi người thích chụp ảnh để lưu lại một kỷ niệm, người chụp cần phải nhớ vài nguyên tắc cơ bản sau đây khi chụp:

1. Bố cục: phải chặt chẽ để tấm ảnh vững vàng, không thấy nghiêng ngả hoặc tưng tức mắt gây khó chịu.
- Đặt máy song song với mặt đất và đường chân trời, nếu để máy nghiêng khi ra ảnh con người, nhà cửa, cây cối,... nghiêng đổ khó coi.
- Chia khung ngắm ra ba phần theo chiều ngang và chiều dọc, giao điểm của hai cặp đường chia sẽ là những điểm mạnh và đường mạnh. Đặt người mẫu hoặc khuôn mặt vào đó sẽ có bố cục vững vàng.
- Hướng nhìn của chủ đề về phía khoảng trống nhiều để ảnh không bị tức. Nên chừa khoảng trống trên đầu và dưới chân nếu chụp nguyên người, nếu chụp sát mí người mẫu không còn chỗ để "thở".
- Không để những đường nằm ngang như đường chân trời, bờ sông, dây điện cắt ngang đầu, cổ, bụng người mẫu. Lưu ý nhánh cây làm người mẫu bị mọc sừng hoặc dây phơi đầy quần áo trên đầu.

2. Thể loại: trong nhiếp ảnh có nhiều thể loại, bạn có thể chọn vài thể loại phổ thông để chụp ảnh lưu niệm như chân dung, du lịch, sinh hoạt gia đình...
+ Người chụp cần tạo không khí thoải mái cho người mình chụp, giữ cho câu chuyện trao đổi với người mẫu liên tục giúp họ trở nên tự nhiên.
+ Nên chuẩn bị trước hướng sáng, nơi chụp để không phơi nắng người mẫu quá lâu.
- Ảnh chân dung: con người là đối tượng chính nên phải chiếm phần lớn khung ảnh. Chú ý canh nét và diễn biến của đôi mắt, một chân dung đẹp khi đôi mắt thể hiện nội tâm. Khi mắt cười miệng sẽ cười theo, chọn ánh sáng chếch, chân dung sẽ sống động có chiều sâu dễ đẹp nhất. Nếu là chân dung toàn thân hoặc 3/4 chiều cao cần để ý đến tư thế của đôi tay sẽ bổ sung nét đẹp cho toàn ảnh.
- Chân dung kỷ niệm một nhóm người nên bố trí đứng, ngồi theo từng nhóm dễ tự nhiên và không nhàm chán.
- Khi đi du lịch ai cũng thích chụp ảnh để lưu niệm, đừng ham lấy hết cảnh đền đài cho đủ, con người sẽ còn rất nhỏ.
Có thể dời người mẫu cách xa đền đài một khoảng, chụp họ chiếm 1/3 đến 1/6 khung ảnh là vừa, thấy người mà hậu cảnh vẫn biết được đó là nơi đâu.
- Trẻ em là đối tượng mà gia đình muốn chụp ảnh để lưu giữ theo thời gian bé lớn dần lên. Nên chụp trẻ em tự nhiên khi đang chơi đùa, sẽ dễ thương hơn nhiều. Do đó bạn phải rình chụp.
- Ảnh sinh hoạt gia đình họp mặt, sinh nhật, cưới hỏi,... cần đặt máy ở góc hơi cao để thấy đủ mặt mọi người. Ảnh kỷ niệm hai họ trong đám cưới chấp nhận sự sắp xếp dàn hàng ngang, xen kẽ các khuôn mặt. Ảnh sinh nhật, nhân vật chính nên ở giữa tâm ảnh khi thổi nến.

Không có nhận xét nào: