Thứ Sáu, 27 tháng 8, 2010

Im lặng là vàng!

Con người có nhiều điều khó có thể giải thích được. Mặc dù đang yêu bạn rất mực đấy nhưng chỉ trong chốc lát, có thể chỉ vì một chuyện chẳng đáng vào đâu, chàng bỗng đâm ra ghét cay ghét đắng bạn. Chẳng hạn như lúc bạn đang thủ thỉ âu yếm với chàng, gặp phải lúc chàng đang bận thả hồn theo những tính toán làm ăn. Đâm dỗi hờn, bạn gắt lên: "Có bao giờ anh chịu nghe em nói đâu!". Và phản ứng của chàng là ngẩn tò te vi phạm lỗi, nhưng thực sự vẫn không hiểu do đâu bà xã lên dây cót mình. Bạn có thể bảo rằng thương nhau lắm cắn nhau đau, nhưng theo các nhà tâm lý đôi khi những chuyện trống đánh xuôi, kèn thổi ngược như thế xảy ra trong đời sống lứa đôi chẳng qua cũng phát xuất từ những khác biệt giới tính giữa nam giới và nữ giới. Vấn đề căn bản bạn cần phải biết là có một vài phạm trù bạn không bao giờ nên đề cập tới với nam giới. Phần lớn những điều cấm kỵ này rơi vào ba phạm trù chính yếu, đụng vô dễ gây ra chiến tranh lạnh, bao gồm: nét đặc trưng giới tính của chàng, nết xài sang hào phóng của chàng và chuyện vệ sinh cá nhân của chàng. Bất cứ chuyện gì có dính dáng đến ba vụ này bạn cần đặc biệt thận trọng. Và tốt hơn hết là đừng bao giờ nên góp ý, phê bình, có ý kiến ý cò gì hết, kẻo lỡ ra gặp phải hòn đất ném đi, hòn chì liệng trả lại đâm rắc rối to. Đặc biệt, để duy trì hạnh phúc êm ấm giữa đôi bên, bạn nhớ đừng bao giờ hỏi chàng những câu hỏi sau đây:
"Anh có sao không?"
Nếu bạn chỉ hỏi câu trên có một lần thì làm gì nên nỗi. Có thể chàng sẽ bảo "ừ" và thế là xong. Nhưng nếu bạn cứ hỏi tới hỏi lui, chàng sẽ bắt đầu nghĩ rằng chắc mình có chuyện gì không ổn thật, thông thường là chàng bỗng thấy "oải" ngay lập tức. Chàng sẽ đáp "không", kèm theo một câu hơi dấm dẳng "Thế em bảo có gì không ổn nào?"

"Có phải anh chẳng có gì để nói với em phải không?"
Đây là một câu hỏi thuộc loại bắt tội thấy rõ. Những câu trả lời thường bao hàm ý xin lỗi, từ chuyện bữa nay anh quên mua sữa cho em rồi đến chuyện tầy đình hơn là thú nhận tội ngoại tình. Vì thế bạn đừng nên hỏi những câu "chụp mũ" như vậy. Chàng sẽ khéo léo lảng tránh ngay, đồng thời giấu kỹ hơn tội lỗi (nếu có) của chàng. Đặc biệt từ phút đó đến cuối ngày, tự nhiên chàng sẽ o bế nịnh đầm bạn ra mặt. Do vậy nếu có than phiền, bạn hãy lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

"Anh có yêu em không?"
Trừ khi bạn đang nằm trên giường bệnh viện, gần đất xa trời và chàng chẳng... còn gì để mất, bạn đừng nên hỏi chàng câu này. Ngoại trừ trường hợp bạn muốn nghe những lời tuyên bố nhẹ dạ, hời hợt ngoài ý muốn của chàng.

"Anh kiếm được bao nhiêu tiền?"
Bạn không nên hỏi những câu dễ đụng chạm tự ái như thế. Đàn ông kiếm tiền chỉ vì một lý do duy nhất để chinh phục phụ nữ. Đồng tiền có thể dẫn người ta đến những hành động sai trái, chàng chỉ sợ rằng nếu biết được sự thực số thu nhập của chàng, có thể bạn sẽ kiếm một người khác kiếm được nhiều tiền hơn. Đụng đến chuyện tiền bạc dễ xa nhau lắm. Về phía bạn cũng vậy, đừng bật mí ra rằng bạn kiếm tiền nhiều hơn chàng.

"Bộ quần áo này có hợp với em không?"
Bạn đừng hỏi một câu thật thà tới cỡ đó. Một chàng khôn ngoan nghe xong sẽ biết giữ im lặng, chàng thừa biết rằng một nàng sành điệu sẽ hiểu mình mặc thế nào là đẹp, thế nào là không. Một chàng khờ khạo hơn trong trường hợp đó sẽ cố gắng trả lời câu hỏi này, mà không biết rằng mình vừa bước vào một tình thế "lưỡng đầu thọ địch". Bởi nếu chàng nói "đẹp" kế đến nàng sẽ hỏi tiếp câu: nếu em mặc bộ kia thì trông em còn đẹp hơn vầy nữa phải không? Còn nếu chàng bảo "không" may ra có... trời mới cứu được cho chàng. Tóm lại, chàng chẳng có lựa chọn nào khác hơn ngoài cách nói dóc liên tiếp.

"Nè, anh đang nghĩ gì vậy?"
Ai mà biết được, có thể chàng đang bận nghĩ tới chuyện tiền nong, chuyện làm ăn, thời tiết, chiếc xe mới chàng muốn mua và đủ thứ, ngoại trừ nghĩ... về bạn. Giận chàng quá, bạn muốn đi kiếm một chàng trai khác biết quan tâm đến bạn hơn? Bạn có bắt chước triết gia Hy Lạp thắp đèn đi tìm "người hiền" giữa ban ngày cũng bói không ra được một chàng như vậy. Nếu không, chàng đã chẳng phải là... đàn ông.

"Trời đất, có cái mùi gì thế?"
Bạn nhăn mặt, nheo mũi khi phát biểu một câu dễ xúc phạm như vậy. Câu hỏi đó cũng tệ hại không kém câu "Anh tắm táp cách đây đã bao lâu rồi?"

Không có nhận xét nào: