Thứ Năm, 1 tháng 7, 2010

Rối loạn do thuốc

Một vài loại thuốc trị bệnh có thể trở thành sóng ngầm, phá bĩnh chuyện vợ chồng của bạn. Khi gặp trục trặc trong đời sống vợ chồng, đa số chúng ta đều đổ lỗi cho những bất thường cơ thể hoặc tinh thần. Tuy nhiên, còn một nguyên nhân khác ít được chú ý nhưng gây tác hại không kém: Thuốc trị bệnh.

NHỮNG LOẠI THUỐC "CHIA RẼ" VỢ CHỒNG
Hầu hết các loại thuốc đặc trị đều gây nên một số xáo trộn cho cơ thể. Tùy thành phần thuốc, những xáo trộn này có thể nhanh chóng qua đi hoặc ảnh hưởng lâu dài đến cơ chế sinh lý của người dùng. Biểu hiện thường thấy nhất là giảm ham muốn và không thể điều khiển hoạt động theo ý muốn. Thông thường, những con sóng ngầm này ít xuất hiện ngay mà tăng dần theo thời gian. Chính vì vậy, người trong cuộc dễ bỏ qua và không nhận ra để điều trị kịp thời. Các loại thuốc thường gây rối loạn đời sống vợ chồng gồm ba nhóm chính:
- Thuốc điều trị rối loạn tâm thần: Hầu hết những loại thuốc có chức năng tác động đến tâm lý đều ảnh hưởng đến sinh lý. Do có tác dụng làm dịu thần kinh, thuốc đồng thời làm dịu cả "lửa" ở nam và nữ. Với riêng quý ông, dùng thuốc trong thời gian dài sẽ làm giảm nitric ô-xít (NO). Đây là một chất xúc tác quan trọng, giúp họ kẳng định "bản lĩnh" nam nhi.
- Thuốc trị bệnh huyết áp: Loại thuốc này ảnh hưởng đến phái nam nhiều hơn. Cơ chế điều trị của thuốc là giảm lượng máu ép lên thành mạch. Vì thế, thuốc vô tình làm giảm cả lượng máu cần thiết để điều hành bản năng đàn ông.
- Thuốc giảm cân: Có hai loại: thuốc làm chán ăn hoặc tiêu hủy mỡ thừa. Những loại thuốc giảm cân bằng cách ngăn cơn thèm ăn có thể gây ức chế tâm lý, ảnh hưởng xấu đến đời sống vợ chồng. Người dùng thuốc trong thời gian dài thường có những biểu hiện như: cáu gắt, khó chịu hoặc mất hứng thú với mọi thứ, kể cả việc gần bạn đời. Ngoài ba loại thuốc trên, một số người có khuynh hướng dùng chất gây nghiện như ectasy, thuốc kích thích để tăng thêm hưng phấn. Thế nhưng, trên thực tế, các bác sĩ khuyến cáo chất gây nghiện chính là "thủ phạm" ghê gớm nhất. Theo khảo sát, những người nghiện ma túy hầu như không sinh hoạt vợ chồng. Đó là vì họ nghiện cảm giác do thuốc mang lại hơn là cảm giác gần gũi với người bạn đời.

NGĂN NGỪA NHỮNG CƠN SÓNG NGẦM
Sóng ngầm kéo dài, không được phát hiện kịp thời sẽ khiến rối loạn trở thành mãn tính và rất khó điều trị. Để không phải lâm cảnh "được nọ mất kia", bạn nên giữ lối sống lành mạnh ngay từ bây giờ. Khi dùng tất cả các loại thuốc trên, phải tham khảo ý kiến bác sĩ. Bạn nên tìm hiểu trước về những tác dụng phụ của thuốc đặc trị. Thay vì giảm cân bằng cách lạm dụng thuốc cắt cơn thèm ăn, bạn hãy ăn theo thực đơn bác sĩ cung cấp. Tránh dùng thức ăn chứa nhiều chất béo, mỡ, đường... Ngoài ra, hãy năng vận động và thường xuyên tập thể dục để tránh bệnh cao huyết áp và béo phì. Nếu bắt buộc phải dùng thuốc huyết áp hoặc điều trị rối loạn tâm thần, nên nhờ bác sĩ tư vấn những loại ít tác động đến sinh lý. Bên cạnh đó, bạn cần làm việc điều độ. Khi bị stress liên tục, hãy nghỉ ngơi. Nếu cần, bạn có thể tìm đến chuyên viên tâm lý. Tránh dùng thuốc an thần hoặc thuốc ngủ trong thời gian dài. Khi gặp những rối loạn bất thường, người đầu tiên bạn nên chia sẻ là chồng. Trước khi dùng thuốc, hạy nói trước với anh ấy về những tác dụng phụ. Ngược lại, nếu chồng bạn phải dùng thuốc, nên gần gũi, chia sẻ để anh ấy bớt căng thẳng.

Không có nhận xét nào: