Thứ Năm, 1 tháng 7, 2010

Căng thẳng trước ngày "đèn đỏ"

Trước khi đến chu kỳ, nhiều phụ nữ phải vượt qua ải "đèn vàng" căng thẳng và kéo dài hơn nhiều. Căng thẳng trước chu kỳ kinh nguyệt gọi theo tên chuyên môn là hội chứng PMS (Premenstrual syndrome). Đây là một cơn ác mộng của phụ nữ. Không chỉ vui buồn thất thường, mệt mỏi... họ còn cáu gắt khi bạn đời "ngỏ ý". Thế nhưng, ít ai thật sự quan tâm đến hội chứng này.

BỆNH TRẦM KHA CỦA CON CHÁU EVA
Theo các thống kê nghiên cứu, khoảng 90% phụ nữ cảm thấy khó chịu trước ngày kinh nguyệt. Tuy nhiên, đa phần là những phản ứng không gây hại nghiêm trọng. Khoảng 30 - 40% trong số họ có biểu hiện rõ rệt và cần phải điều trị. Đặc biệt, 3 - 12% phụ nữ rơi vào sự căng thẳng nghiêm trọng. Tuy chưa xác định nguyên nhân chính xác gây nên hội chứng PMS, y học hiện đại đã phác họa hai "nghi can" chính khiến chị em khổ sở:
- Sự thiếu hụt progestagen trước chu kỳ: Một hoặc vài ngày trước khi "đèn đỏ" xuất hiện, lượng progestagen giảm sút quá mức khiến cơ thể mệt mỏi, phù thủng... gây nên hội chứng PMS.
- Cuộc sống hiện đại nhiều áp lực góp phần tạo nên sự lan rộng của hội chứng PMS. Phụ nữ trước đây ít mắc hội chứng này hơn phụ nữ hiện đại. Những người càng bận rộn lại càng dễ mắc bệnh. Theo đó, chuyện phòng the cũng bị vạ lây.

BIỂU HIỆN VÀ TÁC ĐỘNG CỦA HỘI CHỨNG PMS
Hội chứng này thường phát sinh vào lứa tuổi sau 30. Ở một số người, PMS có xu hướng tăng dần theo tuổi tác. Triệu chứng của bệnh gồm:
- Về tinh thần: Dễ xúc động, bồn chồn, mất tập trung, mất ngủ...
- Về thể chất: Mỏi mệt, đau đầu, ngực căng tức, bụng trướng đầy, biếng ăn, tim đập mạnh...
Các triệu chứng này sẽ dần giảm và dứt hẳn khi có kinh nguyệt.
Hội chứng PMS có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, thể chất và quan hệ xã hội của người phụ nữ, đặc biệt là chuyện quan hệ vợ chồng. Tránh chồng, quát con là trạng thái tâm lý phổ biến nhất. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ có khuynh hướng "đòi hỏi" nhiều hơn để vượt qua sự hành hạ của hội chứng PMS. Khi ông xã lực bất tòng tâm, họ càng căng thẳng hơn.

CÙNG CHỒNG SỐNG HÒA BÌNH VỚI PMS
Để không bị hội chứng PMS cản trở sinh hoạt và công việc, bạn có thể áp dụng một số phương pháp để phòng ngừa và điều trị:
- Giữ tinh thần vui vẻ và thường xuyên vận động. Tránh làm việc quá sức khi gần đến ngày ấy. Khi gặp căng thẳng, hãy giải tỏa bằng cách trò chuyện với người hiểu bạn nhất.
- Không nên dùng thuốc hưng phấn thần kinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
- Uống thuốc tránh thai cũng là cách hiệu quả để giảm bớt triệu chứng mệt mỏi. Tuy nhiên, thuốc có thể gây tác dụng phụ như buồn nôn, đau đầu...
- Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể điều trị bằng cách tăng progestagen nhưng phải được sự đồng ý của bác sĩ. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung vitamin B6, E, A, kẽm, magnesium, canxi.
- Quan trọng nhất, bạn phải biết cách chia sẻ và dung hòa với người bạn đời. Hãy bày tỏ những khó khăn và yêu cầu anh ấy giúp đỡ. Với sự cảm thông của chồng, bạn sẽ vượt qua những ngày "dầu sôi lửa bỏng".

Không có nhận xét nào: