Thứ Ba, 20 tháng 7, 2010

Nếu mất bình tĩnh, bạn hãy...

Bạn đang buồn, cáu kỉnh, căng thẳng? Hãy chế ngự cảm xúc bằng các cách đơn giản sau. Đừng để stress làm bạn lo lắng, kiệt sức cũng như cản trở những dự án quan trọng của bạn. Theo các bác sĩ dinh dưỡng, chỉ cần chọn đúng loại thực phẩm, bạn sẽ gạt bỏ được tâm trạng tiêu cực này.

1. Nếu bạn đang bực bội, cáu kỉnh... Hãy chọn cá ngừ, cá hồi làm món chính trong bữa ăn. Để thay đổi khẩu vị, bạn có thể thực hiện món salad cá ngừ hoặc cá hồi cuộn rau củ. Ngoài ra, trong các loại cá biển, đặc biệt là cá ngừ, cá hồi, có nhiều axít béo omega-3. Chất này rất tốt cho tim mạch. Theo một số nghiên cứu gần đây, axít béo omega-3 có tác dụng giúp hạ hỏa. Vì vậy, hãy dùng các món cá này mỗi tuần ba lần. Chúng vừa có lợi cho tim mạch, vừa xua tan cảm giác bực bội.

2. Nếu bạn thường xuyên căng thẳng, lo lắng... Hãy ăn nhiều hoa quả tươi, tôm, cá, cua, rong biển, các loại ngũ cốc nguyên chất như gạo lứt, bột mì... Theo các bác sĩ dinh dưỡng, hoa quả tươi có nhiều vitamin và khoáng chất. Chúng không những làm đẹp da mà còn giúp chữa bệnh. Đặc biệt, chúng giúp hòa tan, bài tiết độc tố, làm sạch hệ tiêu hóa và chống lại các tác nhân gây stress. Các thực phẩm từ biển rất giàu amino acid, enzyme. Amino acid có chức năng giải độc tố. Enzyme giúp các phân tử chuyển ộng, tạo sức đề kháng tốt, giúp cơ thể luôn khỏe khoắn. Ngoài ra, các chất magiê, kẽm, vitamin B, canxi, carbohydrate trong ngũ cốc giúp cơ thể dự trữ năng lượng, chống lại tình trạng mệt mi kéo dài.

3. Nếu bạn cảm thấy kiệt sức... Hãy ăn thịt bò và các loại đậu. Những món ăn vặt như bánh hoặc kẹo ngọt sẽ mang lại cho bạn nguồn năng lượng ngay lập tức. Tuy nhiên, chúng sẽ không có tác dụng kéo dài. Vì vậy, bạn nên chọn thịt bò, đậu. Đây là nguồn cung cấp chất sắt cho cơ thể. Chúng sẽ giúp bạn khỏe mạnh suốt ngày, chống lại tình trạng mệt mỏi, lừ đừ. Ngoài ra, chất sắc còn giúp lưu chuyển ôxy cho cơ thể và mang lại nguồn năng lượng lâu dài đ bạn làm việc tốt hơn.

4. Nếu tâm trạng buồn bạ, chán nản... Hãy ăn một quả bơ và uống một ly nước cam. Đây là những trái cây cung cấp nguồn axit folic dồi dào. Chất này có tác dụng làm dịu tinh thần, giúp bạn có cảm giác hưng phấn, khỏe mạnh và lạc quan. Ngoài ra, bạn có thể chọn một số loại thức ăn khác có chứa nhiều axit folic như: gạo ngon, các loại ngũ cốc...

5. Nếu bạn có cảm giác thất vọng... Tình trạng này sẽ khiến bạn chùn bước, dễ dàng buông xuôi tất cả. Hãy tạo sự hài lòng và lấy lại cân bằng qua các loại thức ăn bổ dưỡng như: cần tây, cà rốt, bánh bích quy mặn hoặc bánh gạo.

6. Nếu bạn đang bồn chồn, sốt ruột... Hãy ăn bánh mì hoặc mì sợi phô-mai, tâm trạng của bạn sẽ dịu lại. Carbohydrate có trong các loại thực phẩm này sẽ giúp cơ thể tiết ra chất serotonin nhiều hơn. Đây là loại hóa chất giúp cải thiện tâm trạng bồn chồn, khó chịu.

Không có nhận xét nào: