Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

So Sánh YOGA & Thể Dục Thông Thường

Nhiều người vẫn coi yoga là một bộ môn thể dục thông thường. Điều này không đúng, mặc dù yoga và những bộ môn thể dục khác đều có mục đích chung là mang lại sức khỏe cho con người. Vậy, yoga khác với những bộ môn thể dục khác như thế nào và bộ môn nào cần thiết hơn, có ích hơn cho sức khỏe chúng ta?

1. Yoga là gì?
Yoga theo nguồn gốc chữ Phạn là kết hợp, kết hợp giữa thể xác và tinh thần, giữa con người với Vũ trụ. Yoga là một lối luyện tập và kiến thức đã có từ lâu đời, 95% của nó là từ thực tiễn. Yoga là một hệ thống của nhiều kỹ thuật làm sao cho thân thể và trí não khỏe mạnh. Nó là một khoa học làm thế nào đem lại sự hài hòa hoàn toàn và quân bình cho đời sống. Bằng chứng là những ai luyện tập yoga đều đặn đều có sức khỏe tốt.

2. Sự khác nhau cơ bản giữa yoga và các bộ môn thể dục khác

Điểm khác nhau giữa yoga và các bộ môn thể dục khác là ở chỗ các bộ môn thể dục làm cơ bắp phát triển thông qua vận động, nhấn mạnh đến các động tác  có cường độ cao, từ đó tăng độ bền của hệ cơ xương, đẩy mạnh lưu thông tuần hoàn máu. Trong khi đó, yoga hướng đến sự hoạt động của các tuyến nội tiết thông qua các tư thế chậm, từ từ và luôn gắn liền với thư giãn.

Các bộ môn thể dục thường có tác động chủ yếu đến thể chất trong khi yoga lại mang lại những tác động lớn hơn về tinh thần. Tất nhiên, việc tập luyện yoga cũng mang lại những lợi ích lớn về thể chất thông qua sự hoạt động hài hòa của tất cả các hệ cơ quan trong cơ thể. Yoga và các bộ môn thể dục đều cần thiết cho cỗ máy chung là cơ thể.

Các bộ môn thể dục làm cơ bắp phát triển thông qua vận động, nhấn mạnh đến các động tác  có cường độ cao, từ đó tăng độ bền của hệ cơ xương, đẩy mạnh lưu thông tuần hoàn máu. Trong khi đó, yoga hướng đến sự hoạt động của các tuyến nội tiết thông qua các tư thế chậm, từ từ và luôn gắn liền với thư giãn.

Các bộ môn thể dục làm cơ bắp phát triển thông qua vận động, nhấn mạnh đến các động tác có cường độ cao, từ đó tăng độ bền của hệ cơ xương, đẩy mạnh lưu thông tuần hoàn máu. Trong khi đó, yoga hướng đến sự hoạt động của các tuyến nội tiết thông qua các tư thế chậm, từ từ và luôn gắn liền với thư giãn.

3. Những lợi ích của yoga so với thể dục thông thường

Yoga và thể dục đều bao gồm những hoạt động thể lực, vận động nhằm tác động lên cơ thể co người. Tuy nhiên, phương pháp vận động theo lối yoga có những lợi ích vượt trội so với các bộ môn thể dục thông thường.
  • Cơ thể không bị mệt mỏi do axit lactic: Khi cơ bắp co rút, lượng đường trong cơ thể phân hóa thành axit lactic và năng lượng dôi ra được giải phóng. Tuy nhiên, phần lớn lượng axit lactic tạo ra kết hợp với ô-xi để chuyển hóa thành nước và khí CO2. Khi tập thể dục thông thường, phổi thở gấp để có đủ ô-xi cho nhu cầu của cơ bắp, nhưng vẫn không thể đủ cho nhu cầu này. Nghĩa là một phần axit lactic dư thừa sẽ bị tích tụ trong cơ bắp làm cho cơ bắp trở nên mệt mỏi hoặc bị chuột rút. Ngược lại, với yoga, các tư thế và bài tập vừa phải kết hợp với thở sâu nên lượng ô-xi được cung cấp vừa đủ với lượng ô-xi cần thiết cho cơ bắp nên không gây tình trạng tồn đọng axit lactic, không gây mệt mỏi
  • Làm tăng tuần hoàn máu: Các bài thể dục và yoga đều có tác động lớn tới hệ cơ xương, ép các tĩnh mạch mạnh hơn, giúp bơm máu về tim nhanh hơn. Tim đập nhanh và mạnh hơn, máu được bơm nhiều hơn sẽ kích thích hơi thở nhanh và sâu hơn, làm tăng lưu thông không khí qua phổi. Kết quả là các tế bào nhận được nhiều năng lượng và ô-xi hơn. Ở các bộ môn thể dục, năng lượng bổ sung này bị tiêu hao hết vào các động tác thể dục nặng, nhanh, liên tục. Nhưng ở yoga, các tư thế chậm rãi không tiêu tốn hết mà tích trữ phần năng lượng được cung cấp thêm này, do vậy, cơ thể sẽ được tích trữ thêm năng lượng.
  • Luyện tập toàn bộ các cơ: có những cơ bắp của cơ thể hầu như không bao giờ được tác động tới, ngay cả trong những bài tập thể dục. Nhưng đối với yoga, ngay cả những cơ ít sử dụng nhất như cơ xương sườn, cơ bụng đều được tác động tới và hoạt động tốt hơn.
  • Ngoài ra, yoga có những tác động tới cơ thể mà các bài thể dục không mang lại được như: luyện tập cột sống bằng cách kéo giãn, căng và vặn cột sống theo nhiều mức độ khác nhau, nhằm ngăn ngừa và khắc phục những tư thế sai của cột sống; làm giãn các mạch máu bằng cách vặn người hoặc kéo duỗi người, từ đó tăng tính đàn hồi và ngăn ngừa sự xơ cứng và tắc nghẽn các động mạch do chất béo hay cholesterol gây ra; xoa bóp cơ quan nội tạng thông qua các tư thế yoga, cải thiện tuần hoàn máu tới các cơ quan này làm cho chúng khỏe mạnh hơn.
Yoga và thể dục đều bao gồm những hoạt động thể lực, vận động nhằm tác động lên cơ thể co người. Tuy nhiên, phương pháp vận động theo lối yoga có những lợi ích vượt trội so với các bộ môn thể dục thông thường.
Yoga và thể dục đều bao gồm những hoạt động thể lực, vận động nhằm tác động lên cơ thể con người. Tuy nhiên, phương pháp vận động theo lối yoga có những lợi ích vượt trội so với các bộ môn thể dục thông thường.

Như vậy, so với các bộ môn thể dục thông thường, yoga tác động tới cơ thể một cách toàn diện hơn, triệt để hơn, không những tăng cường sức mạnh cơ bắp mà còn điều hòa toàn bộ các cơ quan, hệ nội tiết, không những tăng cường sức khỏe thể chất mà còn  tinh thần được vững mạnh, hài hoà, có khả năng kiểm soát được xúc cản, có năng lực tập trung tư tưởng chống xao lãng và có năng lực tự chủ bản thân ngày càng cao, tính tự tin tốt hơn. Đây chính là bí quyết đem lại sức khỏe và sự dẻo dai của yoga mà không bộ môn thể dục nào khác có được. Hãy cùng khám phá những lợi ích to lớn này của yoga. Chúc các bạn thành công.

Sưu tầm.

Không có nhận xét nào: