Thứ Tư, 1 tháng 9, 2010

10 Trở Ngại Thường Gặp Khi Cầm Máy

Không chỉ đối với người mới cầm máy mà ngay cả những người thường sử dụng đôi khi cũng vấp phải một vài trở ngại. Vì thế khi sử dụng máy ảnh cần chú ý:

1. Phim chụp hoài không hết: Do khi lắp, phim không bám răng vào trục nên tuột; miếng băng keo giữ phim trong lõi bị tuột hay phim bị đứt. Để đề phòng trở ngại này, khi lắp phim, trước khi đậy nắp, kéo cần lên phim để xem phim có di chuyển hay không. Nếu đã đậy nắp lưng máy thì khi kéo cần lên phim, nhìn xem nút quay lui phim có xoay theo hay không. Khi ước lượng đã chụp gần hết cuộn thì phải lên phim nhẹ nhàng, không nên mạnh tay.

2. Quay lùi phim không được, mạnh tay phim bị rách: Vì quên nhấn nút để trả lui phim phía dưới máy.

3. Phim đã hết tưởng còn: Thường xảy ra khi phim chụp dở dang đưa đi cắt để rửa ảnh nhiều lần.

4. Đầu phim tụt vào lõi: Có khi lắp phim xong nhưng không dùng, quay lui phim lại hết mức nên đầu phim tụt vào lõi.

5. Lấy nét sai chủ đề: Vật muốn chụp thì mờ còn những vật phụ xung quanh lại rõ nét. Cần hướng đúng vào chủ đề lấy nét và phải hiểu rõ nguyên tắc về chiều sâu ảnh trường.

6. Chụp xong tráng ra không có hình: Thường xảy ra đối với máy ngắm thẳng khi quên mở nắp đậy ống kính.

7. Chụp ngược sáng bị tối đen: Khi phải chụp ngược sáng, không nên khép bớt khẩu độ so với khi chụp thuận sáng; nếu khép bớt, mặt người đứng quay lưng về mặt trời sẽ thấy tối đen. Đúng ra phải mở thêm khẩu độ vì ánh sáng vào phim là ánh sáng phản chiếu từ vật chụp chứ không phải từ nguồn sáng chiếu vào ống kính.

8. Chụp flash thiếu sáng cần chỉnh khẩu độ thích hợp theo khoảng cách. Chụp flash không có hình cần để đúng nút đồng bộ X hay M.

9. Bấm máy không nhảy - hình bị nhòe: Ngoại trừ trường hợp máy bị hư, hoặc đôi khi do lên phim chưa hết cỡ. Hình bị nhòe là do ghì máy chưa vững ở những tốc độ chụp chậm, máy bị rung.

10. Chụp thiếu sáng, thừa sáng: Người mới chụp thường hay chụp thiếu sáng vì không quen sử dụng khẩu độ mở lớn. Chụp không đúng sáng vì chưa quen với độ nhạy của phim.

Không có nhận xét nào: